Một số căn cứ và nguyên tắc phát triển Chương trình iáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng chuyển giao công nghệ phù hợp với bối cảnh hiện nay

Các tác giả

  • Dương Thị Oanh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

The domestic and international context places many new demands on people. To survive and adapt to advances in science and technology, rapid increase in human knowledge, continuous changes in production methods, and constant changes in the natural environment, all people need to study regularly and have lifelong learning. Therefore, appropriate adjustment and development in continuing education programs and development are appropriate to the current context, meeting the needs of learners, updating knowledge and skills, and transferring technology (collectively referred to as the Continuing Education Program to meet learners' needs) is necessary and inevitable. Adjustment and development should not only be based on the current program that has been implemented for more than a decade, but should come from many other scientific bases. The article provides some bases and basic principles to adjust and develop this program to suit the current context, especially to meet the learning needs of adults at continuing education establishments. It can be seen that adjustment and development not only base on the current program that has been implemented for more than a decade, but also need to come from many other scientific bases.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2010). Thông tư số 26/2010/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 về việc Ban hành Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ.

Bộ GD-ĐT (2023). Quyết định số 242/QĐ-BGDĐT ngày 16/01/2023 ban hành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và danh mục kế hoạch nhiệm vụ năm 2023.

Chính phủ (2020). Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 25/9/2020 về Phát triển bền vững.

Nguyễn Đức Chính (2017). Phát triển chương trình giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Đức Minh (2021). Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tân học tập cộng đồng đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, xây dựng nông thôn mới và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia, mã số: KHGD/16-20.ĐT.035.

Nguyễn Thị Lan Hương (2017). Nhu cầu học tập suốt đời và những rào cản đối với học tập suốt đời hiện nay ở Việt Nam. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Viện, mã số: B2013-37-08.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”

Trần Hữu Hoàn (2011). Phát triển Chương trình giáo dục (Tập bài giảng dành cho học viên khóa đào tạo chuyên ngành quản lí giáo dục). Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đã Xuất bản

22.11.2024

Cách trích dẫn

Dương , T. O. (2024). Một số căn cứ và nguyên tắc phát triển Chương trình iáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng chuyển giao công nghệ phù hợp với bối cảnh hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 127–132. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1418

Số

Chuyên mục

Các bài báo