Phát triển kĩ năng thực hành trong dạy học Lịch sử cho học sinh trung học phổ thông thông qua sử dụng tư liệu lịch sử
Tóm tắt
Practical skills are one of the important skills that contribute to solving learning tasks well while developing students' positivity and initiative, developing the competence to work independently and develop thinking. The History subject has many extremely rich resources that teachers regularly use in lessons, especially in practical lessons, which will help students gain more understanding of knowledge and apply that knowledge in specific learning tasks. Through a survey of practical skills in teaching history at Phan Dang Luu High School (Hai Phong), the author of the article outlines a number of pedagogical measures in using different historical sources to develop practical skills for students in studying the subject. Along with developing students' thinking competency, developing practical skills in teaching history is important, ensuring the educational motto “learning goes hand in hand with practice”, “theory goes hand in hand with practice”.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê Mậu Hãn (1985). Nguồn tư liệu gốc ở các trung tâm lưu trữ với giá trị khoa học của các công trình lịch sử. Tạp chí Nghiên cứu lịch sử, 8, 7-11.
Nguyễn Công Khanh, Đào Thị Oanh (2014). Kiểm tra và đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Liên (chủ biên), Nguyễn Thị Hải, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
Palmade, G. (1999). Các phương pháp sư phạm. NXB Thế giới.
Phan Huy Lê (2014). Tìm về cội nguồn. NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan Ngọc Liên (chủ biên), Nguyễn Thị Côi, Trịnh Đình Tùng (2017). Phương pháp dạy học Lịch sử (tập II). NXB Đại học Sư phạm.
Phan Ngọc Liên (tổng chủ biên), Lương Ninh, Trương Hữu Quýnh (chủ biên), Đinh Ngọc Bảo, Nguyễn Hồng Liên, Nguyễn Cảnh Minh, Nghiêm Đình Vỳ (2020). Lịch sử 10. NXB Giáo dục Việt Nam
Phan Ngọc Liên (tổng chủ biên, kiêm chủ biên), Nguyễn Ngọc Cơ (đồng chủ biên), Nguyễn Anh Dũng, Trịnh Đình Tùng, Trần Thị Vinh (2011). Lịch sử 11. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .