Một số biện pháp sử dụng tài liệu về nhân vật lịch sử để giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 4

Các tác giả

  • Phạm Thị Út Trường Đại học Hải Phòng
  • Bùi Thị Hiền Sinh viên lớp Giáo dục tiểu học 1, K22, Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

The characteristic of History is to provide specific historical events, characters, and phenomena. Using documents about characters in teaching History and Geography grade 4 through “real people and real things” will educate students with many good qualities. The article proposes pedagogical measures so that teachers can use documents about historical figures to educate moral qualities for students in History and Geography subjects grade 4, meeting the requirements of comprehensive “development” in both quality and competence” that the 2018 General Education Program has set out. To restore the “historical picture” with the most authentic and typical features, it is necessary to use a variety and skillfully combine different teaching methods, including the use of documents about historical figures to contribute to improving the effectiveness of history lessons.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Ngô Sỹ Liên (2004). Đại Việt sử kí toàn thư (tập 2). NXB Văn hóa -Thông tin.

Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Nguyễn Văn Lũy, Đinh Văn Vang (2012). Giáo trình Tâm lí học đại cương. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Xuân Trung (2020). Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và cộng đồng Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. NXB Lao động - Xã hội.

Phan Huy Lê (2014). Tìm về cội nguồn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phan Ngọc Liên (1998). Thuật ngữ, khái niệm lịch sử phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phan Ngọc Liên (2003). Phương pháp luận sử học. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Ngọc Liên (2009). Từ điển thuật ngữ lịch sử phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

Trần Bá Hoành (2006). Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa. NXB Đại học Sư phạm.

Vũ Minh Giang, Đào Ngọc Hùng (2023). Lịch sử và Địa lí 4. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Phạm, T. Út, & Bùi, T. H. (2024). Một số biện pháp sử dụng tài liệu về nhân vật lịch sử để giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 4. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 69–74. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2148

Số

Chuyên mục

Các bài báo