Ứng dụng mô hình EFQM để đẩy mạnh hoạt động bảo đảm chất lượng bên trong tại một trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Lê Tấn Cường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Internal Quality Assurance has been increasingly important in Vietnamese institutions. The current study, based on the data analysis of applying the EFQM model in enhancing Internal Quality Assurance at a language center of a member university of Vietnam National University, Ho Chi Minh City (VNUHCM) in the periods of 2021-2022 and 2022-2023, reveals 3 important issues: (1) Utilizing the human resources, (2) Improving the effectiveness of collaborative activities and (3) Boosting the quality of enrollment. It is evident that the application of EFQM in Internal Quality Assurance made significant contributions to the improvement of Internal Quality Assurance and the overall development of the institution. The results of the study are consistent with previous studies about the effectiveness of EFQM and scientifically meaningful in the literature of quality assurance in Vietnamese institutions.

Tài liệu tham khảo

Aithal, P. (2015). Internal Quality Assurance cell and its contribution to Quality Improvement in Higher Education Institutions: A case of SIMS. GE-International Journal of Management Research, 3, 70-83.

AUN-QA (2020a). Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level Version 4.0.

AUN-QA (2020b). Manual for the Implementation of the Guidelines. Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/05/2017 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

EFQM (2019). The EFQM Model. Brussels: EFQM.

Freeman, R. (1994). Quality Assurance in Training and Education. London: Kogan Page.

Johnson, O. C. B (2014). Overview of Institutional Quality Assurance.

Lê Hoàng Lệ Thủy, Trần Văn Nhuộm, Nguyễn Thị Khánh Vân (2018). Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: kinh nghiệm tổ chức thực hiện từ Trường Đại học Tây Đô. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế, Trường Đại học Tây Đô, 03, 76-85.

Lê Thị Thành Huế (2019). Một số mô hình quản lí chất lượng và việc thực hiện quản lí chất lượng trong lĩnh vực thư viện - thông tin. Tạp chí Thư viện Việt Nam, 4, 24-31; 58. Martin, M., & Stella, A. (2007). External quality assurance in higher education: Making choices. Paris: UNESCO.

Nguyễn Hữu Cương, Phạm Thị Tuyết Nhung, Tạ Thị Thu Hiền, Phạm Thị Hương (2021). Nghiên cứu về các công cụ bảo đảm chất lượng bên trong ở một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 493, 13-17.

Nguyễn Thanh Trọng, Mai Thị Huyền Trang (2014). Những vấn đề cơ bản về mô hình đảm bảo chất lượng của mạng các trường đại học ASEAN (AUN-QA Models). Phòng Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. https://bdcl.uel.edu.vn/tin-tuc-16/nhung-van-de-co-ban-ve-mo-hinh-dam-bao-chat-luong-cua-mang-cac-truong-dai-hoc-asean-aun-qa-models

Nguyễn Trung Thành (2019). Chất lượng, quản lí chất lượng và đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15, 24-29.

Nguyen, N. T., Van Thai, T., Tuan, D. A., Nguyen, H. T., & Trung, T. D. (2023). Model of quality assurance management in general education: a case study in Nghe An province, Vietnam. Synesis, 15(3), 431-449.

Osseo‐Asare, A. E, & Longbottom, D. (2002). The need for education and training in the use of the EFQM model for quality management in UK higher education institutions. Quality Assurance in Education, 10(1), 26-36.

Phạm Thị Liên (2016). Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học Trường hợp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội:Kinh tế và Kinh doanh, 32(4), 81-89.

Phan Hồng Dương, Đặng Thị Kim Dung, Lương Thị Quỳnh Ly (2020). Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường đại học. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 12(12), 1-6.

Phan Thị Tuyết Nhung, Hoàng Thuý Nga, Nguyễn Thị Thu Thuỷ (2021). Mô hình đảm bảo chất lượng bên trong xuất sắc - Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 39(3), 58-64.

Quốc hội (2018). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018. Sandbrook, M. (2001). Using the EFQM Excellence Model as a framework for improvement and change. Journal of Change Management, 2(1), 83-90.

Santos, R. S., & Abreu, A. J. P. C. F. (2019). EFQM model implementation in a Portuguese Higher Education Institution. Open Engineering, 9(1), 99-108. https://doi.org/10.1515/eng-2019-0012

Sursock, A. (2010). Accountability in Western Europe: Shift ing Quality Assurance Paradigms. In Accountability in Higher Education (pp. 127-148): Routledge.

Warren, P., D. (1993). Quality Management in Universities. Canberra: AGPS.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Lê, T. C. (2024). Ứng dụng mô hình EFQM để đẩy mạnh hoạt động bảo đảm chất lượng bên trong tại một trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(15), 59–64. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2114

Số

Chuyên mục

Các bài báo