Nhu cầu về hình thức hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông chuyên: Nghiên cứu tại tỉnh Bến Tre

Các tác giả

  • Nguyễn Ngọc Thanh Huy Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Career guidance is one of the important activities in high schools today. This article explores the needs of high school for gifted students in Ben Tre province regarding forms of career guidance. The research method is mainly based on quantitative analysis, combined with conducting in-depth interviews with a number of students and school officials and teachers. A total of 265 students participated in the study. Research results show that the need for forms of career guidance that students want to receive support from the school is relatively high. Hands-on experiences are given the highest priority, while collaboration with parents is of least concern to students. These results provide schools with direction in developing appropriate models and methods to promote experiential and career guidance activities in accordance with students' needs, in order to optimize effectiveness in this work.

Tài liệu tham khảo

Andronic, A. O., & Andronic, R. L. (2011). Career counselling in Romania–impact on educational actors. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 30, 1857-1861. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2011.10.360

Choi, Y., Kim, J., & Kim, S. (2015). Career development and school success in adolescents: The role of career interventions. The Career Development Quarterly, 63(2), 171-186. https://doi.org/10.1002/cdq.12012

Cojocariu, V. M., & Cojocariu, I. V. (2015). A study on raising awareness of the students’ needs of career counselling. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 180, 1058-1066

Đỗ Thị Lệ Hằng (2009). Vài nét về thực trạng tư vấn hướng nghiệp tại Việt Nam. Tạp chí Tâm lí học, 5, 40-49.

Lê Duy Hùng (2018a). Thực trạng nhu cầu về các hình thức tư vấn hướng nghiệp của học sinh một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 427, 15-18.

Lê Duy Hùng (2018b). Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - Học viện Khoa học xã hội.

Nguyễn Thị Thúy Vân (2012). Định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông tỉnh Quảng Nam hiện nay. Luận văn thạc sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, mã số: 60.31.30.

Nguyễn Thị Trường Hân (2011). Thực trạng công tác tư vấn hướng nghiệp ở một số trường trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 25, 116-120.

Phạm Văn Tiến, Đinh Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Thị Thu Hà (2021). Giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ thực tiễn đến định hướng phát triển. Hội thảo khoa học Quốc gia “Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh phổ thông trong bối cảnh hiện nay”. NXB Đại học Huế, tr 587-594.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Stephanie, E. (2003). Slovin's formula sampling techniques. New York, USA: Houghton Mifflin.

Trương Thị Hoa (2014). Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông khu vực Hà Nội qua tham vấn nghề. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, N. T. H. (2024). Nhu cầu về hình thức hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông chuyên: Nghiên cứu tại tỉnh Bến Tre. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 244–248. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2145

Số

Chuyên mục

Các bài báo