Nhận dạng sở thích theo định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông qua trò chơi cơ bản (Board game) dựa trên lí thuyết Mật mã Holland (Holland Code)
Tóm tắt
Career guidance is an essential activity in secondary schools today. Based on Holland’s theory and the gamification approach, this study presents the design of the “Career Path” board game, which applies Holland’s Code Theory to help students identify their interests and abilities in a creative and practical way. Through gameplay, students can develop self-awareness, facilitating their career orientation process. The experimental results and feedback from 76 students indicate that the game was highly rated in terms of usefulness (Mean = 3.86), design (Mean = 3.89), and its role in supporting students' self directed career exploration (Mean = 3.90). The board game is not only an innovative tool for career guidance but also contributes to the development of students' soft skills, highlighting its potential for widespread application in education in general and career counseling in particular.
Tài liệu tham khảo
An, Y. (2020). Designing Effective Gamified Learning Experiences. International Journal of Technology in Education, 3(2), 62-69. https://doi.org/10.46328/ijte.v3i2.27
Domínguez, A., Saenz-de-Navarrete, J., de-Marcos, L., Fernandez-Sanz, L., Pagés, C., & Martínez, J. (2013). Gamifying Learning Experiences: Practical Implications and Outcomes. Computers & Education, 63, 380-392.
Đái Minh Hùng (2023). Ứng dụng lí thuyết Holland trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(302), 217-219.
Hà Văn Thắng, Nguyễn Thị Liên Khương, Phạm Thị Thu Hằng, Vũ Xuân Nam. (2024). Vận dụng phương pháp trò chơi hóa (gamification) để thiết kế và tổ chức dạy học môn Địa lí lớp 12. Tạp chí Giáo dục, 24(10), 24-29.
Hamari, J., Koivisto, J., & Sarsa, H. (2014). Does Gamification Work? - A Literature Review of Empirical Studies on Gamification. Proceedings of the Annual Hawaii International Conference on System Sciences.
Huotari, K., & Hamari, J. (2012). Defining Gamification - A Service Marketing Perspective. ACM J.
Lê Duy Hùng (2018). Thực trạng nhu cầu về các hình thức tư vấn hướng nghiệp của học sinh một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 427, 15-18.
Lê Huy Hoàng, Phạm Mạnh Hà, Nguyễn Xuân An, Nguyễn Thị Bích Thủy, Vũ Cẩm Tú (2024). Công nghệ 9: Định hướng nghề nghiệp (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê Thị Hiền (2022). Thiết kế một số trò học tập trong học phần văn học trẻ em nhằm tích cực hóa hoạt động học tập cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(2), 102-113.
Mei, A. P. S., & Surat, S. (2021). Tinjauan Sistematik: Persepsi Guru Terhadap Penggunaan Gamifikasi. Malaysian Journal of Social Sciences and Humanities (MJSSH), 6(12), 125-136. https://doi.org/10.47405/mjssh.v6i12.1208
Nguyễn Ngọc Thanh Huy (2024). Nhu cầu về hình thức hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông chuyên: nghiên cứu tại tỉnh Bến Tre. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 244-248.
Nguyễn Trọng Khanh, Nguyễn Thị Mai Lan (2024). Công nghệ 9: Định hướng nghề nghiệp (bộ sách Cánh Diều). NXB Đại học Thành phố Hồ Chí Minh.
Permata, C. A. M., & Kristanto, Y. D. (2020). Desain Pembelajaran Matematika Berbasis Gamifikasi untuk Meningkatkan Minat Belajar Siswa. Jurnal Nasional Pendidikan Matematika, 4(2), 279-291.
Phí Thị Hiếu (2016). Nhu cầu tham vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông thành phố Bến Tre. Tạp chí Tâm lí học xã hội, 4, 89-96.
Phoenix Hồ, Xuân Ngọc (2020). Mật mã Holland. NXB Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Shi, Y. R., & Shih, J. L. (2012). Game-based career guidance systems design concept. In 2012 IEEE Fourth International Conference On Digital Game And Intelligent Toy Enhanced Learning (pp. 187-191). IEEE.
Trần Thị Phượng, Đặng Tuyết Anh, Vũ Trúc Quỳnh, Nguyễn Thị Mai Anh, Bùi Thị Yến Hằng, Đỗ Thị Quỳnh Mai (2024). Thiết kế và sử dụng “Board Game” trong dạy học chủ đề Năng lượng hoá học môn Hoá học 10 nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 69(1), 217-226.
Werbach, K., & Hunter, D. (2012). For the Win: How Game Thinking can Revolutionize your Business. https://www.researchgate.net/publication/273946893
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .