Thiết kế rubric câu trả lời của học sinh trong giờ đọc hiểu văn bản truyện ở trường trung học cơ sở

Các tác giả

  • Lưu Thị Trường Giang Viện Sư phạm xã hội, Trường Đại học Vinh
  • Hà Thị Thanh Thủy Học viên cao học K27 chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn, Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

Rubric is an assessment tool that clearly indicates achievement criteria across all the components of any kind of student work, from written to oral to visual. Creating a rubric can help teachers mark assignments, class participation, or overall grades. However, when teaching short stories, teacher did not use rubric as a formative assessment tool to measure qualification of students. Therefore, after reviewing the past and current literature on the topic, this study describes the design of rubric which supports teaching and learning short stories in order to achieve the highest efficiency. The result reveals that the rubric provides the sufficient reliability and validity value reported in the literature for rubrics. Besides, the article includes some sample analyses to explicate its application.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Ngữ văn. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - ETEP.

Bộ GD-ĐT (2020b). Ngữ văn 6 (sách giáo viên, tập 1 - Bộ Kết nối tri thức và cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Cooper, B. S. & Gargan, A. (2009). Rubrics in Education: Old Term, New Meanings. Phi Delta Kappan, 91(1),

-55. https://doi.org/10.1177%2F003172170909100109

Jessica Shabatura (2013). Using Bloom’s Taxonomy to Write Effective Learning Objectives. University of Arkansas. Accessed from https://tips.uark.edu/using-blooms-taxonomy

Mozaffari, H. (2013). An Analytical Rubric for Assessing Creativity in Creative Writing. Theory and Practice in Language Studies, 3, 2214-2219. https://doi.org/10.4304/TPLS.3.12.2214-2219

Nguyễn Thị Lan Phương (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Stevens, D. D., Levi, A. V. (2005). Introduction to Rubrics: An Assessment Tool to Save Grading Time, Convey Effective Feedback, and Promote Student Learning. Stylus Publishing, LLC.

Thomas Gordon (2019). Teacher Effectiveness Training - Đào tạo giáo viên hiệu quả. NXB Phụ nữ.

Trịnh Thị Phương Thảo (2019). Thiết kế và sử dụng Rubrics làm công cụ đánh giá trong quá trình dạy học Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 16, 43-48.

Đã Xuất bản

05.09.2021

Cách trích dẫn

Lưu , T. T. G., & Hà , T. T. T. (2021). Thiết kế rubric câu trả lời của học sinh trong giờ đọc hiểu văn bản truyện ở trường trung học cơ sở . Tạp Chí Giáo dục, 509(1), 19–24. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/215

Số

Chuyên mục

Các bài báo