Thiết kế tình huống dạy học hợp tác giải bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Phương trình mũ và phương trình lôgarit” (Toán 11)

Các tác giả

  • Nguyễn Xuân Nghi Trường THPT Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng/Học viên Cao học Khóa 29, Trường Đại học Cần Thơ
  • Bùi Anh Kiệt Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

Collaborative teaching is one of the active, popular and suitable teaching methods for application in teaching to achieve the educational goals of the 2018 General Education Program. Using cooperative teaching methods in teaching Math will help each student share, discuss, and debate to solve problems and come up with ways to solve problems. “Exponential equations and logarithmic equations” in the Grade 11 Math textbook is one of the contents that has many practical applications. This article proposes the process of designing cooperative teaching situations to solve practical problems and illustrates this process through a number of cooperative teaching situations to solve practical problems designed in teaching this content. Collaborative teaching situations are designed to help all students in a class perceive, understand, and apply content knowledge of “Exponential equations and logarithmic equations” into practice and put experience into practice in the process of learning Mathematics.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số

/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Entonado, F. B., & García, S. M. (2003). Co-operative learning in the teaching of mathematics in secondary

education. Educational Action Research, 11(1), 93-120.

Hoàng Lê Minh (2007). Tổ chức dạy học hợp tác trong môn Toán ở trường phổ thông trung học. Luận án tiến sĩ

Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Hoàng Lê Minh (2013). Hợp tác trong dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Johnson, D. W., & Johnson, R.T. (2014). Cooperative Learning in 21st Century. Anales de Psicología, 30(3),

-851.

Nguyễn Bá Kim (2017). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn

đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Vũ Văn Quyết, Lê Văn Thành (2022). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học Toán cho các

lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50, 36-46.

Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào? (Hồ Thuần - Bùi Tường dịch). NXB Giáo dục.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, X. N., & Bùi, A. K. (2024). Thiết kế tình huống dạy học hợp tác giải bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Phương trình mũ và phương trình lôgarit” (Toán 11). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 109–113. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2158

Số

Chuyên mục

Các bài báo