Vận dụng lý thuyết kiến tạo xã hội trong dạy học giải bài tập chủ đề “Các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu ghép nhóm” (Toán 12) với hỗ trợ của máy tính Casio fx-880BTG

Các tác giả

  • Trần Văn Quân Trường Trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau
  • Bùi Anh Kiệt Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

In teaching Mathematics in high school, with the support of handheld calculators, learners will be able to handle simple to complex calculations such as calculating logarithmic values, characteristic quantities measuring central tendency and dispersion of grouped and ungrouped data samples, etc. quickly, reducing the time spent on the task. Research on building a process of applying social constructivism theory in teaching and solving math exercises on the topic “Characteristic numbers measuring the dispersion of grouped data samples” (Math 12) and illustrating this process in solving some specific exercises. Through the steps of the teaching process, students will develop mathematical communication skills through group discussions and the ability to use math learning tools. Teachers need to flexibly apply the steps of the process, select appropriate exercises, help students make good use of tools and support means in learning, thereby developing into processes that are more suitable for other types of math in high school.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 2318/BGDĐT-CNTT ngày 03/6/2022 về việc danh sách một số máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi trong Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Bùi Anh Kiệt, Trần Hiếu Phát (2024). Vận dụng Lí thuyết kiến tạo xã hội vào dạy học giải bài tập xác suất có điều kiện lớp 12. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 60(4C), 187-196.

Bùi Đức Dũng (2021). Một số yếu tố tác động đến quá trình dạy học các môn Khoa học xã hội và nhân văn theo lí thuyết kiến tạo ở trường sĩ quan quân đội hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 495, 15-19.

Lâm Thùy Dương, Nguyễn Thị Ngát (2023). Vận dụng lí thuyết kiến tạo trong dạy học môn Toán lớp 5 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 01(288), 31-33.

Nguyễn Hồng Giang (2023). Lí thuyết kiến tạo trong dạy học. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 283, 28-30.

Nguyễn Phú Lộc (2019). Các lí thuyết dạy học hiện đại trong giáo dục. NXB Đại học Cần Thơ.

Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: the development of higher psychological processes. Cambridge, MA, Harvard University Press.

Vygotsky, L. S. (1985). Pensée et Langage (Coll. Terrains). Paris: Editions Sociales.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Trần, V. Q., & Bùi, A. K. (2025). Vận dụng lý thuyết kiến tạo xã hội trong dạy học giải bài tập chủ đề “Các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu ghép nhóm” (Toán 12) với hỗ trợ của máy tính Casio fx-880BTG. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 163–167. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3986

Số

Chuyên mục

Các bài báo