Vai trò của hư từ trong việc đánh dấu tiêu điểm hóa thông tin của câu tiếng Việt và một số lưu ý đối với giáo viên khi dạy học hư từ

Các tác giả

  • Đào Thị Minh Ngọc Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Research on information structure is the study of how to organize, package information, and encode syntactic parts of sentences into information elements in specific communication situations. There are many popular means to highlight phonetic-phonological, syntactic and lexical-semantic information. In this article, we focus on examining the role of function words as an effective measure to mark the focus of information in Vietnamese sentences to confirm that the important uses of function words are not only expressed on the surface level. grammar or semantics but also at the pragmatic level; at the same time, we outline some notes for Literature teachers when teaching function words in high schools. Although not a main part of a sentence, function words play an important role in creating linguistic structure and increasing flexibility in expressing meaning. The choice and use of function words also depends on the context and linguistic practices of the user.

Tài liệu tham khảo

Anh Đức (2008). Tuyển tập truyện ngắn chọn lọc. NXB Văn học.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên, 2021), Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Ngân Hoa (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Mai Liên, Lê Trà My, Lê Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Hải Phương (2023). Ngữ văn 7 (tập 1), Bộ Kết nối tri thức và cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Minh Toán (2017). Hư từ tiếng Việt trên các bình diện ngữ nghĩa, ngữ pháp, ngữ dụng. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cao Xuân Hạo (1991). Tiếng Việt - Sơ thảo ngữ pháp chức năng (quyển 1). NXB Khoa học Xã hội.

Chafe, W. (1976). Giveness, Contrastiveness, Definiteness, Subjects, Topics, and Point of View. in Charles.

Chu Lai (2008). Tuyển tập truyện ngắn. NXB Văn học.

Diệp Quang Ban (2005). Ngữ pháp tiếng Việt. NXB Giáo dục.

Đinh Văn Đức (2010). Ngữ pháp tiếng Việt - Từ loại. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đoàn Giỏi (1987). Đất rừng phương Nam. NXB Kim Đồng. Halliday, M. A. K. (1985). An Introduction to Functional Grammar. Oxford University Press.

Khái Hưng (2009). Hồn bướm mơ tiên. NXB Văn học.

Khái Hưng, Nhất Linh (2009). Đời mưa gió. NXB Văn học.

Lambrecht, K. (1994). Information Structure and Sentence Form. Cambridge University Press.

Nam Cao (2005). Tuyển tập truyện ngắn. NXB Văn học.

Nguyễn Công Hoan (2005). Tuyển tập truyện ngắn chọn lọc. NXB Văn học.

Nguyễn Đức Thuận (1967). Bất khuất. NXB Văn học.

Nguyễn Hồng Cổn (2001). Bàn thêm về cấu trúc thông báo của câu tiếng Việt. Tạp chí Ngôn ngữ, 5, 43-53.

Nguyễn Huy Thiệp (1989). Những ngọn gió Hua Tát. NXB Văn hóa.

Nguyễn Khải (2002). Tuyển tập truyện ngắn. NXB Hội Nhà văn.

Nguyễn Minh Châu (1983). Tuyển tập. NXB Văn học.

Nguyễn Thị Ngọc Tú (2004). Đất làng. NXB Công an Nhân Dân và Doanh nghiệp sách Thành Nghĩa.

Nguyễn Văn Hiệp (2008). Cơ sở ngữ nghĩa phân tích cú pháp. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nhiều tác giả (1997). Truyện ngắn trẻ. NXB Văn học.

Nhiều tác giả (2009). 20 truyện ngắn đặc sắc. NXB Lao động.

Phạm Việt Hùng (2003). Trợ từ trong tiếng Việt hiện đại. NXB Khoa học xã hội.

Phan Thị Thanh Nhàn (2012). Tuyển tập. NXB Hội Nhà văn.

Trần Đình Sử (tổng chủ biên), Hồng Dân, Nguyễn Đăng Mạnh, Đỗ Ngọc Thống (đồng chủ biên), Lê Huy Bắc, Nguyễn Thị Bình, Hoàng Dũng, Hà Thị Hòa, Lê Quang Hưng, Nguyễn Văn Long (2012). Ngữ văn 12. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vũ Trọng Phụng (2004). Tuyển tập truyện ngắn. NXB Văn học.

Đã Xuất bản

14.08.2024

Cách trích dẫn

Đào, T. M. N. (2024). Vai trò của hư từ trong việc đánh dấu tiêu điểm hóa thông tin của câu tiếng Việt và một số lưu ý đối với giáo viên khi dạy học hư từ. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 9), 100–106. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2204

Số

Chuyên mục

Các bài báo