Tiếp cận dạy học phân hóa để hướng dẫn học sinh lớp 8 phân tích nhân vật trong truyện ngắn

Các tác giả

  • Đoàn Thị Phương Thao Học viên Cao học K32, Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Đoàn Thị Thanh Huyền Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

In the 2018 General Education Curriculum, short stories are a typical genre, taught in all grades. Character analysis is an important skill, helping students discover the message and meaning of the work, etc. Differentiated teaching is a requirement and orientation of the general educational method of the 2018 General Education Curriculum. The article proposes some ways to apply some teaching methods and techniques according to the differentiated approach to guide 8th graders to analyze short story characters, contributing to improving the effectiveness of reading comprehension teaching in general education schools. Teaching methods and techniques according to the differentiated teaching approach are a potential solution, requiring effective teaching methods and techniques to help maximize learners' competency.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT/BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu (đồng chủ biên), Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Mai Liên, Lê Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Minh Thương (2024). Ngữ văn 8, tập 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Duke, N. K., & Halvorsen, A. (2017). New study shows the impact of PBL on student achievement. https://www.edutopia.org/article/new-study-shows-impact-pbl-student-achievement-nell-duke-anne-lise-halvorsen

Đặng Thành Hưng (2008). Cơ sở sư phạm của dạy học phân hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 38, 30-32.

Đoàn Thị Thanh Huyền, Lê Thị Minh Nguyệt (2020). Dạy học kĩ năng phân tích nhân vật truyện ngắn cho học sinh lớp 9 trong môn Ngữ văn bằng mô hình GRR. Kỉ yếu Nghiên cứu và dạy học tác phẩm văn học theo thể loại, NXB Đại học Sư phạm, tr 486-501.

Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền (2020). Nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 480, 5-9.

Nguyễn Phương Mai (2016). Tổ chức hoạt động dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông theo quan điểm dạy học phân hoá. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 125, 24-26.

Phạm Thị Thu Hương (2021). Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Việt Quỳnh (2017). Xu hướng nghiên cứu và vận dụng dạy học phân hóa trên thế giới và ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 397, 37-41

Phan Nguyễn Trà Giang (2022). Quan điểm dạy học phân hoá: đặc trưng và ngộ nhận. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(1), 13-20.

Phan Nguyễn Trà Giang (2023). Dạy viết văn nghị luận xã hội cho học sinh trung học phổ thông theo quan điểm dạy học phân hóa. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phương Thị Thanh Huyền (2020). Rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật cho học sinh trong dạy học truyện ngắn hiện đại Việt Nam ở sách giáo khoa Ngữ văn 9 (Tập một). Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tomlinson, C. A. (2001). How to differentiate instruction in mixed-ability classrooms. ASCD.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.10.2024

Cách trích dẫn

Đoàn, T. P. T., & Đoàn, T. T. H. (2024). Tiếp cận dạy học phân hóa để hướng dẫn học sinh lớp 8 phân tích nhân vật trong truyện ngắn. Tạp Chí Giáo dục, 24(20), 13–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2492

Số

Chuyên mục

Các bài báo