Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng tích hợp tri thức lịch sử - văn hóa trong môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông

Các tác giả

  • Nguyễn Anh Đức Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Văn Ngọ Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

The 2018 Literature Program is designed to combine experiential activities to develop learners' competence. Different from the traditional method that only requires memorization, the new program encourages students to analyze deeply and apply knowledge creatively in life. Learning Literature today not only stops at exploiting the beauty of language, but also helps learners develop language skills in practice. In addition to experiential activities, the application of integrated teaching methods in Literature also brings many benefits. The article surveys the practical effectiveness of integrating the two active teaching methods above; at the same time, proposes suggestions and solutions to improve experiential activities. The study hopes to contribute ideas to help experiential activities in Literature to be more focused; students develop more comprehensively, and Literature lessons in high schools become more interesting.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Ngọc Diệp (2015). Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 113, 37-43.

Đoàn Kim Ngọc, Nguyễn Thị Hồng Nam (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 11 qua hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 60(1), 179-189.

Dương Thị Kim Oanh, Khưu Thị Huỳnh Ngọc (2021). Một số vấn đề lí luận về dạy học trải nghiệm môn Sinh học 10. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 44, 21-26. Dương Thị Kim Oanh, Phan Thị Thanh Thuý (2019). Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 70-74.

Nguyễn Thị Thu Trang (2022). Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”. Tạp chí Giáo dục, 22(12), 1-6.

Phạm Phi Na (2017). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn trung học phổ thông, bước tiếp cận chương trình giáo dục sau năm 2015. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 29, 64-68.

Trương Thanh Tòng (2024). Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông trong dạy học Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Trà Vinh.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, A. Đức, & Nguyễn, V. N. (2024). Tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng tích hợp tri thức lịch sử - văn hóa trong môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 27–31. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2542

Số

Chuyên mục

Các bài báo