Xây dựng ngữ liệu trong dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 9

Các tác giả

  • Nguyễn Thanh Tuấn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

In the 2018 General Education Program, the Literature subject has changed. In particular, teachers can build their own materials in teaching activities. This means that teachers will be more proactive in their teaching work. However, there are still many confusions for teachers when there are not many specific guidance works. The research was conducted based on theoretical approaches nation-wide and abroad to clarify theoretical issues related to building materials. From that approach, we have the basis to determine the process of building materials suitable for teaching objectives. The research can be a useful document for building materials outside of textbooks to teach reading comprehension as well as testing and assessing the competence to read and understand informational texts for 9th grade students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên, 2024a), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu (đồng chủ biên), Dương Tuấn Anh, Lê Trà My, Nguyễn thị Nương, Nguyễn Thị Hải Phương, Nguyễn Thị Minh Thương. Ngữ văn 9 Tập 1 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên, 2024b), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu (đồng chủ biên), Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Mai Liên, Lê Thị Minh Nguyệt. Ngữ văn 9 Tập 2 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Ngọc Thống (chủ biên, 2022), Bùi Minh Đức, Nguyễn Thị Tuyết Minh, Vũ Thanh, Nguyễn Văn Thuấn. Văn bản đọc hiểu Ngữ văn 10 (Bộ Cánh diều). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Glenco (2007a). Literature The Reader’s Choice. Course 5, McGraw Hill.

Glenco (2007b). World Literature The Reader’s Choice. Course 5, McGraw Hill. Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Thị Ngọc Chi, Nguyễn Phước Bảo Khôi (2017). Ngữ liệu văn bản dạy học làm văn miêu tả qua hai cuốn sách giáo khoa. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4b), 159-165.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Đỗ Thu Hà, Phạm Thị Thu Hương, Nguyễn Văn Lộc, Vũ Thanh (2024). Ngữ văn 9 Tập 1 (Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Bùi Minh Đức, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Văn Lộc (2024). Ngữ văn 9 Tập 2 (Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phan Thu Vân (2024a). Ngữ văn 9 Tập 1 (Bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên, 2024b), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Dương Thị Hồng Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phan Thu Vân. Ngữ văn 9 Tập 2 (Bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam. Phạm Phương Anh (2015). Ngữ liệu dạy học trong sách giáo khoa môn Toán, môn Tự nhiên và xã hội và Tài liệu Macmillan Natural and Social Science 1, 2, 3. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 198-207.

Phạm Thị Thu Hiền (2023). Hướng dẫn giáo viên tự xây dựng hệ thống ngữ liệu để dạy học và kiểm tra đánh giá đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 23-27.

Trần Thị Ngọc (2020). Một số biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức trong môn Ngữ văn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 31, 41-45.

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. (2024). Xây dựng ngữ liệu trong dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 9. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 133–138. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2763

Số

Chuyên mục

Các bài báo