Tổng quan vấn đề nghiên cứu và xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản thông tin của học sinh trung học theo quan điểm của PISA

Các tác giả

  • Nguyễn Thanh Tuấn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Informational text is a new type of text that appears in the 2018 General Education Program. Previously, informational text was integrated into Daily Use Text and the amount of teaching was quite modest. Because it is a new type of text, it is necessary to have an overview of it. This study focuses on introducing a number of works related to developing questions to assess the ability to read information texts of middle school students from the perspective of PISA. We realize that this issue has attracted scientists' attention to the informational text genre as well as the issue of assessing reading comprehension ability of this text. We hope that with this project, teachers will have a further perspective on the informational text genre.

Tài liệu tham khảo

Anderson, R. C. (1998). Becoming a nation of readers: The report of the Commission on Reading. Education and Treatment of Children.

Billman, A. K., Duke, N. K., Hilden, K. R., Zhang, S., Roberts, K., Halladay, J. L., Martin, N. M., & Schaal, A. M. (2008). Concepts of Comprehension Assessment (COCA). http://www.msularc.org/html/project_COCA _main.html

Bộ GD-ĐT (2014). Tài liệu tập huấn: PISA 2015 và các dạng câu hỏi do OECD phát hành Lĩnh vực Đọc hiểu.

Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Dilekçi, A., & Çiçek, S. (2022). An analysis of secondary school Turkish language course assessment tools in the sense of PISA reading skill criteria. International Online Journal of Education and Teaching, 9(1), 417-431.

Duke, N. K. (2004). The case for informational text. Educational Leadership, 61(6), 40-44.

Đỗ Ngọc Thống (2009). Đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh nhìn từ yêu cầu của PISA. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 40, 49-54.

Fox, E. (2009). The role of reader characteristics in processing and learning from informational text. Review of Educational Research, 79(1), 197-261.

Hilden, K. R., Duke, N. K., Billman, A. K., Zhang, S., Halladay, J. L., Schaal, A. M. (2008). Informational Strategic Cloze Assessment (ISCA). http://msularc.educ.msu.edu/what-we-do/projects/isca

Marzano, R. J. (2003). What works in schools: Translating research into action. ASCD.

Nguyễn Thanh Hùng (2010). Câu hỏi trong dạy học tác phẩm văn chương và những cách nhìn hiện đại. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 60, 18-23.

Nguyễn Thị Quốc Minh (2017). Hệ thống câu hỏi nhằm phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tác phẩm văn chương cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 141, 70-72. OECD (2019). Framework for the Assessment of Creative Thinking in Pisa 2021. Organization of Economic.

Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Thu Hương (2022). Đề thi PISA 2018 và vấn đề dạy đọc hiểu văn bản thông tin ở trường trung học cơ sở của Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 39, 42-51.

Phùng Thị Vân Anh (2022). Đề xuất phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản thông tin trên cơ sở xác định chuẩn đọc hiểu văn bản thông tin của học sinh trung học phổ thông trong môn Ngữ văn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 08, 38-43. Rintaningrum, R. (2019). Explaining the important contribution of reading literacy to the country's generations: Indonesian's perspectives. International Journal of Innovation, Creativity and Change, 5(3), 936-953.

Trịnh Thị Lan (2016). Đề xuất một khái niệm văn bản thông tin gắn với phong cách ngôn ngữ của văn bản cho chương trình Ngữ văn ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 132, 56-59.

Trịnh Thị Lan (2017). Ngôn ngữ học văn bản với việc dạy đọc hiểu văn bản ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 407, 28-31.

Vũ Thị Thu Hương (2019). Văn bản thông tin và vấn đề phát triển năng lực dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho giáo viên Ngữ văn trung học. Tạp chí Giáo dục, 461, 25-29.

Witmer, S. E., Duke, N. K., Billman, A. K., & Betts, J. (2014). Using assessment to improve early elementary students’ knowledge and skills for comprehending informational text. Journal of Applied School Psychology, 30(3), 223-253.

Đã Xuất bản

20.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. (2024). Tổng quan vấn đề nghiên cứu và xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản thông tin của học sinh trung học theo quan điểm của PISA. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 4), 191–196. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2128

Số

Chuyên mục

Các bài báo