Tổ chức dạy học trải nghiệm theo hình thức tham quan trong chủ đề “Trường học” và “Cộng đồng địa phương” (Tự nhiên và Xã hội 3)

Các tác giả

  • Phạm Việt Quỳnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Hoàng Diệu Linh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Phạm Mai Phương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Lê Hoài Linh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Trịnh Thị Hiệp Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Experiential learning helps students understand and retain theoretical knowledge more deeply by applying it in real-life contexts. Based on educational theories of experiential learning, this article proposes a process for organizing experiential learning through field trips in the topics of “Local Community” and “School” in the subject Natural and Social Sciences for Grade 3. This study aims to help students develop an awareness of their immediate environment while also cultivating essential life skills for both their present and future, such as collaboration, communication abilities, and social responsibility. This is a useful reference for further studies in implementing experiential activities in the form of field trips for students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Dương Thị Kim Oanh, Phan Thị Thanh Thúy (2019). Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 70-74.

Kolb, A. Y. (2008). Experiential learning theory: A dynamic, holistic approach to management learning. Journal of Education and Development, 17(9), 312-321.

Nguyễn Thị Diệu Phương, Nguyễn Ngọc Châu (2023). Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học Tự nhiên và Xã hội lớp 3 theo hướng phát triển năng lực hợp tác của học sinh. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(303), 237-239.

Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Nguyễn Thượng Giao, Đào Thị Hồng, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Tuyết Nga (2017). Giáo trình phương pháp dạy học các môn Tự nhiên và Xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Triệu Sơn, Hoàng Thị Thanh, Nguyễn Thị Hải Thơm (2012). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hình thức tham quan học tập trong dạy học môn Toán trung học cơ sở ở khu vực Tây Bắc. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tây Bắc, 26, 102-109.

Phạm Đình Văn, Hà Văn Dũng, Lê Minh Hồng (2021). Thiết kế hoạt động trải nghiệm bằng phương thức tham quan nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho cho học sinh trong dạy học khoa học tự nhiên lớp 8. Tạp chí Giáo dục, 516, 31-36.

Vũ Văn Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Phan Thanh Hà, Đào Thị Hồng, Nguyễn Hồng Liên, Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2024). Tự nhiên và Xã hội 3 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Phạm Việt Quỳnh P. V. Q., Hoàng Diệu Linh H. D. L., Phạm Mai Phương, P. M. P., Nguyễn Lê Hoài Linh N. L. H. L., & Trịnh Thị Hiệp T. T. H. (2024). Tổ chức dạy học trải nghiệm theo hình thức tham quan trong chủ đề “Trường học” và “Cộng đồng địa phương” (Tự nhiên và Xã hội 3). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 152–157. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2844

Số

Chuyên mục

Các bài báo