Thực trạng tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh một số trường trung học phổ thông hiện nay

Các tác giả

  • Ngô Thị Kim Hoàn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Trần Thị Thảo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Career counseling is an essential part of education and career orientation for students, particularly at the high school level. Using a survey method with questionnaires and in-depth interviews conducted on a random sample of 312 students from grades 10, 11, and 12, along with 90 teachers and management staff experienced in career counseling, this study examines the current state of career counseling activities in some high schools. The participating schools include Ha Thanh Secondary & High School (Hanoi), Giao Thuy High School (Nam Định), and To Hieu High School (Sơn La), during the first semester of the 2023-2024 academic year. The research findings reveal that although career counseling activities mainly focus on experiential and interactive methods, they are not widely implemented and have yet to achieve the desired effectiveness. These results serve as a basis for proposing solutions to enhance the effectiveness of career counseling in the current educational context.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2003). Chỉ thị số 33/2003/CT-BGDĐT ngày 23/7/2003 về việc tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hoàng Phê (chủ biên, 2020). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

Nguyễn Thị Trường Hân (2011). Thực trạng công tác tư vấn hướng nghiệp ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 25, 116-120.

Nguyễn Trần Vĩnh Linh (2019). Lí thuyết về quản lí hoạt động tư vấn hướng nghiệp ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(4), 189-200.

Nguyễn Thị Bích Phượng, Trần Lương, Lư Thị Bé Bay, Nguyễn Trọng Nhị, Nguyễn Hoàng Nam, Tiêu Hoàng Phước, Diệp Thị Bích Quyền, Đặng Công Vinh (2023). Nghiên cứu thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại các trường trung học phổ thông ngoài công lập thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 53-57.

Phan Thị Tố Oanh (1996). Nghiên cứu nhận thức nghề và dự định chọn nghề của học sinh phổ thông trung học. Luận án phó tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trương Thúy Hằng (2020). Định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông hiện nay. Tạp chí Thông tin Khoa học Xã hội, 3(447), 39-45.

Yaqoob, U., Arif, F., Samad, M., & Iqbal, A. (2017). Career counselling and its knowledge among high school students in Pakistan. International Journal of Community Medicine and Public Health, 4(7), 2261-2268.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Ngô Thị Kim Hoàn N. T. K. H., & Trần Thị Thảo T. T. T. (2024). Thực trạng tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh một số trường trung học phổ thông hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 269–274. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2868

Số

Chuyên mục

Các bài báo