Đề xuất mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng tự chủ đại học

Các tác giả

  • Võ Ngọc Hà Trường Đại học Tiền Giang
  • Lê Minh Tùng Trường Đại học Tiền Giang
  • Nguyễn Thị Thu Thủy Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Trần Thanh Phong Trường Đại học Tiền Giang

Tóm tắt

The trend of renovating university governance of higher education institutions in Vietnam in the context of complete autonomy is inevitable. Facing with many great challenges due to many barriers from institutions, organizational apparatus, team, interests and power of stakeholders, each higher education institution gradually builds its own model consistent with the mission set in the specific socio-economic context. Governance of a higher education institution is a way of organizing a school leadership structure, stipulating responsibilities, and dividing the power of the apparatus for the teaching staff, all those who carry out the mission of the university. This article introduces the proposed research on the university governance model at Tien Giang University and points out the need to innovate the governance mechanism to realize university autonomy in the coming time, in order to meet the requirements of the university, improve quality and efficiency in the spirit of Resolution No. 19-NQ/TW and Resolution No. 29-NQ/TW.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ban Chấp hành Trung ương (2017). Nghị quyết số 19-NQ/T ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lí, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Committee of University Chairs (2014). The Higher Education Code of Governance. Available online at https://www.universitychairs.ac.uk

Chính phủ (2014). Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017.

Đặng Ứng Vận, Tạ Thị Thu Hiền (2018). Kiểm định chất lượng giáo dục và tự chủ đại học. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 1, 84-95.

Đỗ Trung Tá (2018). Bàn thêm về tự chủ đại học. Tạp chí Khoa học Công nghệ Việt Nam, 5, 16-18.

Min Hong (2018). Public university governance in China and Australia: a comparative study. High Education, 76, 717-733, https://doi.org/10.1007/s10734-018-0234-5

Phạm Thị Ly (2012). Tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình: Quan hệ giữa nhà nước, nhà trường và xã hội. Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, 15(Q1), 57-66.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30.06.2022

Cách trích dẫn

Võ , N. H., Lê , M. T., Nguyễn , T. T. T., & Trần , T. P. (2022). Đề xuất mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng tự chủ đại học. Tạp Chí Giáo dục, 22(1), 42–47. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/319

Số

Chuyên mục

Các bài báo