Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ở trường trung học cơ sở theo hướng khai thác các yếu tố địa phương: Một nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Lê Thị Hiền Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Organizing experiential activities in teaching Literature at the secondary school level is essential in the current period, contributing to the fundamental and comprehensive renewal of education. This article, based on an analysis of the current state of organizing experiential activities in Literature teaching at secondary schools in Hanoi, focuses on utilizing local cultural elements to propose several effective implementation strategies. The research results indicate that incorporating local cultural elements into Literature teaching is necessary. Integrating cultural aspects into lessons is not merely about conveying knowledge but also about fostering love for one’s homeland and pride in the nation. Organizing experiential activities in teaching Literature in secondary schools in the direction of exploiting local factors is a suitable and necessary direction in the context of fundamental and comprehensive educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Ngọc Diệp (2015). Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 113, 37-40.

Đào Thị Hà (2024). Thiết kế và tổ chức các chủ đề trải nghiệm trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 121-125.

Dewey, J. (2012). Kinh nghiệm và giáo dục. NXB Trẻ.

Dương Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Đoan Trang (2024). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(4), 19-23.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hoàng Phi Hải (2019). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn Giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở thông qua dạy học dự án. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(9), 77-84.

Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: experience as the source of learning and development. Prentice Hall.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Viết Dương (2022). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học nội dung “Một số yếu tố thống kê” (Toán 6). Tạp chí Giáo dục, 22(18), 1-6.

Nguyễn Phan Lâm Quyên (2022). Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học ở các trường tiểu học tại thành phố Đà Nẵng và một số đề xuất. Tạp chí Giáo dục, 22(15), 30-35.

Nguyễn Thị Ngọc Chi (2022), Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tin học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 22(1), 8-14.

Phạm Thị Thu Hương (2022). Nội dung học tập trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông (trong sách “Văn học và ngôn ngữ thế giới đương đại - bản sắc và hội nhập”). NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Văn Diệp (2023). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 294, 129-131.

Phan Minh Phụng (2019). Hoạt động trải nghiệm với STEAM. NXB Giáo dục Việt Nam.

Trần Hoài Phương (2022). Tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Ngữ văn trung học cơ sở (theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới). NXB Dân trí.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. H. (2025). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ở trường trung học cơ sở theo hướng khai thác các yếu tố địa phương: Một nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 241–246. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3392

Số

Chuyên mục

Các bài báo