Quản lí hoạt động dạy học phân hóa môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và biện pháp

Các tác giả

  • Hồ Thu Quyên Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

In the context of comprehensive educational innovation to meet the requirements of national development and international integration, Resolution 29-NQ/TW emphasized the shift from providing knowledge to developing comprehensive qualities and competence for learners, laying the foundation for a modern and sustainable education system. One of the essential solutions implemented is to innovate the basic elements of education synchronously, in which differentiated teaching methods play a key role. Differentiated teaching, especially in literature, creates conditions for developing individual competence and encourages creativity and positivity among teachers and students. However, the implementation in high schools in Hanoi, according to the 2018 General Education Curriculum, still faces many challenges, especially regarding management competence, organization, and building support conditions. The article analyzes the current situation of managing differentiated teaching activities in Literature and proposes specific measures. These measures are not only urgent in addressing current challenges but also contribute to long-term orientation, building an advanced education system, and meeting the country's sustainable development requirements during international integration.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hall, T., Strangman, N., & Meyer, A. (2002). Differentiated Instruction and Implications for UDL Implementation. http://www.cast.org/udlcourse/DifferInstruct.doc

Nguyễn Phương Mai (2016). Tổ chức hoạt động dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông theo quan điểm dạy học phân hoá. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 125, 24-26.

Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010). Đại cương Khoa học quản lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền (2020). Nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 480, 5-9.

Phạm Việt Quỳnh (2017). Xu hướng nghiên cứu và vận dụng dạy học phân hóa trên thế giới và ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 397, 37-41.

Phan Nguyễn Trà Giang (2023). Dạy viết văn nghị luận xã hội cho học sinh trung học phổ thông theo quan điểm dạy học phân hóa. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tomlinson C. A., Brimijoin K., & Narvaez, L. (2008). The Differentiated School - Making Revolution Changes in Teaching and Learning. Alexandria, USA.

Tomlinson, C. A. (2001). How to differentiate instruction in mixed-ability classrooms. ASCD.

Tôn Thân (2006). Một số vấn đề về dạy học phân hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 6, 23-25.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Hồ, T. Q. (2025). Quản lí hoạt động dạy học phân hóa môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và biện pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 278–283. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3397

Số

Chuyên mục

Các bài báo