Văn học nước ngoài trong chương trình tiếng Việt ở tiểu học và ý nghĩa đối với học sinh

Các tác giả

  • Hoàng Thị Hồng Phương Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Foreign literature plays an important role in the Vietnamese primary school curriculum. The works are taught in all subjects, but the focus is mainly on Reading and Storytelling with folk tales, contemporary short stories, poetry, and plays by authors such as: Lev Tolstoy, Turgeneb, Sukhomlinsky, La Fontaine, Andersen, Grim, etc. Each story and poetry contains valuable lessons and educational morals. This article provides an overview of foreign literature in the Vietnamese Primary School program and its significance to students. The article aims to present an objective and comprehensive view of the content and aesthetics as well as the roles of foreign literary works in the Vietnamese program at Primary School.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan (2020a). Tiếng Việt 1, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Vũ Kim Bảng, Trịnh Cẩm Lan, Chu Thị Phương, Trần Kim Phượng, Đặng Thị Hảo Tâm (2020b). Tiếng Việt 1, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên), Nguyễn Lương Hải Như, Phạm Thị Kim Oanh, Vũ Minh Tâm, Nguyễn Xuân Tùng (2020c). Tiếng Việt 1, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Phạm Vĩnh Lộc, Nguyễn Lương Hải Như, Nguyễn Thị Xuân Yến (2020d). Tiếng Việt 1, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng, Trần Thị Hiền Lương (đồng chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Trần Kim Phượng (2021e). Tiếng Việt 2, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng, Trần Thị Hiền Lương (đồng chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Trịnh Cẩm Lan, Chu Thị Phương, Đặng Thị Hảo Tâm (2021f). Tiếng Việt 2, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Cao Đức Tiến, Dương Thị Hương (2007). Văn học - Giáo trình đào tạo giáo viên tiểu học hệ Cao đẳng Sư phạm. NXB Giáo dục.

Đặng Thị Lanh (chủ biên), Hoàng Cao Cương, Trần Thị Minh Phương (2014a). Tiếng Việt 1, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đặng Thị Lanh (chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Hoàng Cao Cương, Trần Thị Minh Phương, Nguyễn Trí (2014b). Tiếng Việt 1, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Việt Nga (2010). Tiếp cận và giảng dạy các tác phẩm văn học nước ngoài ở trường tiểu học. Luận văn thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Hoàng Hữu Phước (2017). Giá trị giáo dục của truyện cổ Grimm và Andersen trong chương trình Tiếng Việt cấp tiểu học. Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế, 01(41), 39-44.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.

Lã Thị Bắc Lý (2015). Giáo trình Văn học trẻ em. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Lưu Oanh, Phạm Đăng Dư (2008). Lí luận văn học. NXB Đại học Sư phạm.

Ningrum, E. F. (2018). Literature on student book and its effect for developing elementary school teaching materials. Lingua Cultura, 12(2), 209-214. https://doi.org/10.21512/lc.v12i2.4284

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Hoàng Cao Cương, Đỗ Việt Hùng, Trần Thị Minh Phương, Lê Hữu Tỉnh (2014a). Tiếng Việt 4, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Trần Mạnh Hưởng, Lê Thị Tuyết Mai, Trịnh Mạnh (2014b). Tiếng Việt 3, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Trần Mạnh Hưởng, Trần Thị Hiền Lương, Nguyễn Trí (2014c). Tiếng Việt 5, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Lê Ngọc Điệp, Lê Thị Tuyết Mai, Bùi Minh Toán, Nguyễn Trí (2014d). Tiếng Việt 3, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Hạnh, Đỗ Việt Hùng, Bùi Minh Toán, Nguyễn Trại (2014e). Tiếng Việt 4, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Ly Kha, Đặng Thị Lanh, Lê Phương Nga, Lê Hữu Tỉnh (2014f). Tiếng Việt 5, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Trại, Trần Hoàng Túy (2014g). Tiếng Việt 2, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Trần Mạnh Hưởng, Lê Phương Nga, Trần Hoàng Túy (2014h). Tiếng Việt 2, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Thị Ly Kha, Lê Hữu Tỉnh (2020a). Tiếng Việt 1, tập 1. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Khánh Hà, Hoàng Thị Minh Hương, Trần Bích Thủy, Lê Hữu Tỉnh (2021a). Tiếng Việt 2, tập 2. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Hoàng Thị Minh Hương, Trần Mạnh Hưởng, Đặng Kim Nga. (2020b). Tiếng Việt 1, tập 2. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Nguyễn Thị Bích Hà, Trần Mạnh Hưởng, Đặng Kim Nga, Nguyễn Thị Tố Ninh (2021b). Tiếng Việt 2, tập 1. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên), Nguyễn Thị Thu Huyền, Trịnh Cam Ly, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền, Nguyễn Thị Xuân Yến (2021a). Tiếng Việt 2, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trịnh Cam Ly, Nguyễn Lương Hải Như, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền, Nguyễn Thị Xuân Yến (2021b). Tiếng Việt 2, tập 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Thu Thủy (2013). Đổi mới dạy học văn học nước ngoài cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo hướng tích hợp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 45, 132-140.

Ruxandra, V. S. (2015). The importance of literature in primary school pupils’ development and personal growth. Social and Behavioral Sciences, 180, 454-459. https://pdf.sciencedirectassets.com/

Trần Đình Sử (chủ biên), Phan Huy Dũng, La Khắc Hòa, Lê Lưu Oanh (2008). Giáo trình Lí luận văn học, tập 1. Bản chất và đặc trưng văn học. NXB Đại học Sư phạm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

13.07.2022

Cách trích dẫn

Hoàng , T. H. P. (2022). Văn học nước ngoài trong chương trình tiếng Việt ở tiểu học và ý nghĩa đối với học sinh . Tạp Chí Giáo dục, 22(6), 1–7. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/367

Số

Chuyên mục

Các bài báo