Thực trạng và đề xuất biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh một số trường trung học cơ sở tại tỉnh Nghệ An

Các tác giả

  • Trần Thị Thơm Học viện Quản lý giáo dục

Tóm tắt

Career education at the secondary level plays a crucial role in helping students identify suitable pathways after graduation. In response to the requirements of the 2018 General Education Curriculum and the current implementation challenges in schools, this article examines the reality of career guidance activities and proposes solutions to improve their effectiveness. The research findings indicate that career education in lower secondary schools remains inconsistent, with content that does not align well with students’ developmental characteristics, and with teaching methods and organizational forms that are still monotonous. Collaboration between schools, parents, and external organizations is limited, while facilities and funding for career education remain insufficient. These findings offer practical implications for orienting solutions to enhance the quality of career education at the secondary level.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên, 2021). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Như An (2017). Đổi mới quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 145, 20-24.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Trần Văn Luyện, Tô Phước Hải (2023). Quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học cơ sở Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 1(302), 379-381.

Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 về phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. T. (2025). Thực trạng và đề xuất biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh một số trường trung học cơ sở tại tỉnh Nghệ An. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 277–283. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3746

Số

Chuyên mục

Các bài báo