Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn - nghiệp vụ cho giáo viên theo tiếp cận dựa vào nhà trường: Nghiên cứu thực trạng tại một số trường trung học phổ thông huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Các tác giả

  • Trần Thị Thơm Học viện Quản lí giáo dục
  • Nguyễn Quốc Trị Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Teachers play a pivotal role in secondary education, and their professional competence is a determining factor in the quality of education delivered by schools. Within the framework of school autonomy and accountability, school-based professional development (SBD) has emerged as a critical strategy for enhancing teacher competence. Survey results at high schools (high schools) in Nghe An province show that high schools have paid attention to teacher education activities according to a school-based approach, determining appropriate training goals, selecting staff team with deep expertise. However, the stages of surveying teachers' education needs, determining forms and methods of education, monitoring and evaluating education work still have many limitations. High schools need to prioritize the implementation of school-based teacher development to leverage the intellectual resources of management staff and teachers, minimize costs, and promote sustainable school development.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập.

Đặng Thị Khánh (2023). Quản lí bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Lê Trung Chinh (2015). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Mạc Thị Việt Hà (2008). Tuyển dụng và bồi dưỡng giáo viên tại các trường phổ thông ở Thái Lan. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 28, 55-58.

Mai Hồng Thu, Hoàng Thị Kim Huệ (2020). Quản lí bồi dưỡng giáo viên mầm non theo tiếp cận dựa vào nhà trường. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 02, 74-79.

Owen, S. (2003). School-based professional development - building morale, professionalism and productive teacher learning practices. Journal of Educational Enquiry, 4(2), 102-128.

Phạm Đào Tiên (2017). Quan điểm tiếp cận quản lí dựa vào nhà trường - Mô hình phát huy tính tự chú, tự chịu trách nhiệm. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 04(16), 44-51.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Trần Khánh Đức (chủ nhiệm đề tài, 2013). Nghiên cứu nhu cầu và xây dựng mô hình đào tạo theo năng lực trong lĩnh vực giáo dục. Đề tài khoa học - công nghệ cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, mã số QGTĐ 11.19.

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Trần, T. T., & Nguyễn, Q. T. (2024). Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn - nghiệp vụ cho giáo viên theo tiếp cận dựa vào nhà trường: Nghiên cứu thực trạng tại một số trường trung học phổ thông huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 321–326. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2802

Số

Chuyên mục

Các bài báo