Dạy học đọc hiểu truyện cổ tích cho học sinh lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
Tóm tắt
In the treasure trove of Vietnamese folk literature, fairy tales are a typical genre that reflects the view of reality, while expressing the moral concepts, justice, and dreams of a better life of the ancient working people. The moral lessons in fairy tales remain valuable today, profoundly influencing people's perceptions and behaviors. This article proposes several measures, including applying reading comprehension strategies and using the “Literary Discussion Circle” method in teaching fairy tales to 6th graders, to create interest and encourage students to explore, delve into, and master the text actively. The above measures promote students' self-study and conform to the goal of developing learners' competence in the 2018 General Education Curriculum for Literature. Simultaneously, they contribute to improving teaching effectiveness, helping students approach folk literature profoundly and creatively.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa (chủ biên), Phan Huy Dũng, Phạm Đặng Xuân Hương, Đặng Lưu, Nguyễn Thanh Tùng (2021). Ngữ văn 6, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.
Daniels, H. (2002). Literature Circles: Voice and Choice in Book Clubs and Reading Groups. Maine: Stenhouse Publishers.
Đỗ Đức Hiểu (chủ biên), Nguyễn Huệ Chi, Phùng Văn Tửu, Trần Hữu Tá (2004). Từ điển văn học (bộ mới). NXB Thế giới.
Lê Thị Ngọc Anh (2024). Vận dụng “Vòng tròn thảo luận văn chương” tổ chức thực hành đọc một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết (Ngữ văn 10). Tạp chí Giáo dục, 24(15), 18-23.
Nguyễn Đổng Chi (2000). Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. NXB Giáo dục.
Nguyễn Thị Bích (2023). Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018. Tạp chí Giáo dục, 23(8), 13-17.
Nguyễn Thị Bích Hường (2015). Dạy học truyền thuyết và cổ tích theo đặc trưng thể loại cho học sinh lớp 6. NXB Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn Thị Hồng Nam (chủ biên), Trần Lê Duy, Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thị Ngọc Thúy (2020). Ngữ văn 6, bộ sách Chân trời sáng tạo (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.
Phạm Thị Thu Hương (2023). Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản. NXB Đại học Sư phạm.
Vũ Anh Tuấn (chủ biên, 2012). Giáo trình văn học dân gian. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .