Sử dụng một số chiến thuật trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện lịch sử cho học sinh lớp 8
Tóm tắt
Teaching reading comprehension to develop competences is a key goal in the 2018 General Education Program for Literature, aiming to equip students with language knowledge and critical thinking, self-study competence, and practical application competence. In particular, historical stories play an important role, reflecting historical events, characters, and lessons and contributing to fostering analytical thinking, multi-dimensional evaluation ability, and patriotism in students. However, for historical reading comprehension to be adequate, it is necessary to have appropriate approaches to the genre characteristics and the current educational innovation orientation. On that basis, the article proposes several teaching strategies to improve the reading comprehension of historical stories for 8th-grade students. These strategies promote students' positivity, initiative, and creativity while ensuring a deep and systematic approach to the text. The article also puts these proposals about the orientation of teaching reading comprehension in particular and innovation in teaching Literature in general, supporting teachers in designing and organizing teaching activities effectively and meeting the requirements of the 2018 General Education Program.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2014). Tài liệu tập huấn PISA 2015 và các dạng câu hỏi do OEDC phát hành lĩnh vực đọc hiểu.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu, Dương Tuấn Anh, Lê Trà My, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Hải Phương (2023a). Ngữ văn 8, tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đặng Lưu, Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Mai Liên, Lê Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Minh Thương (2023b). Ngữ văn 8, tập 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ Ngọc Thống (2011). So sánh quốc tế về chương trình môn học trong nhà trường phổ thông. Đề tài nghiên cứu cấp Viện (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), Hà Nội.
Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Bùi Minh Đức (chủ biên), Phạm Thị Thu Hiền (2022). Phương pháp dạy học đọc hiểu văn bản (Giáo trình dành cho sinh viên ngành Sư phạm). NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Phạm Thị Thu Hiền (chủ biên), Bùi Minh Đức, Đỗ Thu Hà, Lê Thị Minh Nguyệt (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Bách Việt (2020). Nghiên cứu đọc hiểu văn bản và dạy học đọc hiểu tác phẩm văn chương trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 469, 31-34.
Phạm Thị Thu Hương (2018). Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .