Nghiên cứu tổng quan về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đệ Trường Đại học Đồng Tháp
  • Hồ Văn Thống Trường Đại học Đồng Tháp
  • Huỳnh Văn Minh NCS Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt

In the context of comprehensive educational reform and international integration, enhancing foreign language competency for general education teachers has become an urgent requirement to meet professional standards. However, in practice, training and management activities in this area still face numerous limitations, necessitating systematic research to provide direction and improve implementation quality. We conducted a search across online database systems based on studies found in reference lists, applying specific selection criteria. The search yielded 100 studies. After screening titles and abstracts, 37 journal articles, 2 textbooks, 1 scientific research report, and 7 theses were selected for full-text analysis. The findings show that: (1) Managing foreign language training activities to meet teachers’ professional standards has a positive impact on teaching in general education schools and is considered the most effective approach for teacher competency development; and (2) This study provides a theoretical foundation to guide future research on managing foreign language training for teachers while also identifying unexplored research gaps and limitations in quality assurance for such training activities.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Bộ GD-ĐT (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.

Brumen, M., & Fojkar, M. D. (2012). Teacher Development in Slovenia for Teaching Foreign Languages at the Primary Level. Center for Educational Policy Studies Journal, 2(3), 27-53.

Cabau, B. (2016). Language policies in higher education: Promoting multilingualism in Sweden and Finland. European Journal of Higher Education, 6(1), 51-68. https://doi.org/10.1080/21568235.2015.1095102

Caena, F. (2001). Literature review: Teachers’ core competencies: requirements and development. European Commission: Directorate-General for Education and Culture.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 2080/QĐ-TTg Điều chỉnh, bổ sung Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

Clark, C. M. (1992). Teachers as designers in self-directed professional development. In A. Hargreaves & M. G. Fullan (Eds.), Understanding teacher development (pp. 75-84). New York: Teachers College Press.

Danielson, C. (2007). Enhancing Professional Practice: A framework for teaching (2nd ed.). Alexandria, Virginia, USA: ASCD.

Dutto, M. G. (2014). Professional Development for Teachers: the new scenario in Italy. Ministry of Education General Directorate for Lombardia.

Đặng Quốc Bảo, Đỗ Quốc Anh, Đinh Thị Kim Thoa (2007). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đỗ Tường Hiệp (2017). Quản lí bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông các tỉnh Tây Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục.

Everard, K. B., Geoffrey Morris, & Wilson, I. (2007). Effective School Management (Fourth edition). Sage Publications.

Gaible, E., & Burns, M. (2005). Using Technology to Train Teachers: Appropriate Uses of ICT for Teacher Professional Development in Developing Countries. Online Submission. https://eric.ed.gov/?id=ED496514

Ganser, T. (2000). An Ambitious Vision of Professional Development for Teachers. NASSP Bulletin, 84(618), 6-12. https://doi.org/10.1177/019263650008461802

Glatthorn, A. A. (1987). Cooperative Professional Development: Peer-Centered Options for Teacher Growth. Educational Leadership, 45(3), 31-35. https://eric.ed.gov/?id=EJ367354

Guskey, T. R. (2002). Professional development and teacher change. Teachers and Teaching, 8(3), 381-391. https://doi.org/10.1080/135406002100000512

Hertz, M. (2010). Introduction to Edcamp: A new conference model built on collaboration [blog post]. Edutopia at www.edutopia.org/blog/about-edcamp-unconference-history

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Phan Trọng Nam (2023). Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 45-50.

Ho, V. T., Tran, V. D., Nguyen, V. D., Phan, T. N., & Cao, T. H. (2023). The Process of Developing Professional Capacity for Teachers. Journal of Education and e-Learning Research, 10(3), 489-501.

Jones, M. (2001). Mentors’ Perceptions of Their Roles in School-based Teacher Training in England and Germany. Journal of Education for Teaching, 27(1), 75-94. https://doi.org/10.1080/02607470120042555

Lê Thị Thanh Thủy (2016). Quản lí đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Lê Văn Huấn (2016). Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo hướng chuẩn hóa. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Chính trị.

Maynard, T., & Furlong, J. (1993). Learning to teach and models of mentoring. In D. McIntyre, H. Hagger, & M. Wilkin (Eds.), Mentoring: Perspectives on school based teacher education. London: Kogan Page.

Moretti, G., & Alessandrini, G. (2015). Community of practice and teacher’s professional development: An explorative survey. Journal of Educational, Cultural and Psychological Studies (ECPS Journal), 11, 253-273. https://doi.org/10.7358/ecps-2015-011-more

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2004). Nghiên cứu xây dựng một quy trình đào tạo giáo viên chất lượng cao trong đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Đề tài nghiên cứu khoa học đặc biệt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Quyên Thanh (2023). Quản lí bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh trường trung học phổ thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Tiến Đạt (2004). Kinh nghiệm và phát triển Giáo dục và Đào tạo trên thế giới. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Tiến Phúc (2015). Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp ở vùng Tây Bắc. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Văn Toàn (2016). Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông khu vực Đông Nam bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Phạm Thị Yến (2021). Thực trạng năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành Giáo dục mầm non ở Trường Đại học Quảng Bình. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 45, 48-53.

Rauf, P. A., Ali, S. K. S., & Noor, N. A. M. (2017). The relationship between models of teachers professional development and teachers’ instructional practices in the classrooms in the primary schools in The State of Selangor, Malaysia. International Journal of Education, 2(5), 120-132. http://www.ijepc.com/PDF/IJEPC-2017-05-09-09

Scheerens, J. (2004). Review of school and instructional effectiveness research. Paper commissioned for the EFA Global Monitoring Report 2005, The Quality Imperative. http://unesdoc.unesco.org/images/0014/001466/146695e.pdf

Shaw, R. (1992). Teacher training in secondary schools. London: Kogan Page.

Sparks, D., & Loucks-Horsley, S. (1989). Five models of staff development for teachers. Journal of staff development, 10(4), 40-57. https://eric.ed.gov/?id=EJ414183

Swanson, K. (2014). Edcamp: Teachers take back professional development. Educational Leadership, 71(8), 36-40.

Trần Thị Hải Yến (2015). Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên của trường trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Villegas-Reimers, E. (2003). Teacher professional development: An international review of the literature. Paris: International Institute for Educational Planning. https://www.teachersity.org/files/PDF/UNESCO%20%20Teacher%20Professional%20Development.pdf

Vũ Quốc Chung (2012). Giới thiệu mô hình đào tạo giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp ở một số quốc gia và bài học kinh nghiệm. NXB Giáo dục Việt Nam.

Yeon, H. C., & Hyo, W. L. (2007). A Model of English Teacher Development in Asia Based on Surveys on Teacher Qualifications and Education Programs. The Journal of Asia TEFL, 4(4), 1-34.

Yuvayapan, F. (2013). Teacher development: Critical friends group (Master's thesis, Çağ Üniversitesi Sosyal Bilimler Enstitüsü). http://openaccess.cag.edu.tr/xmlui/handle/20.500.12507/214

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. Đệ, Hồ, V. T., & Huỳnh, V. M. (2025). Nghiên cứu tổng quan về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 1–7. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3947

Số

Chuyên mục

Các bài báo