Một số yêu cầu và biện pháp phát triển năng lực viết văn bản miêu tả cho học sinh lớp 5
Tóm tắt
According to the 2018 Literature program, the types of texts included in writing lessons for primary school students include: descriptive texts, narrative texts, introductory texts, narrative texts, expressive texts, opinion texts and daily texts. In the current context of education to develop learners' qualities and competences, descriptive texts are included in the 5th grade Vietnamese textbooks to help students observe, love, and care about scenes and people that are close, familiar or impressive to students. Among the above types of writing, descriptive writing is still given much attention, as shown by the number of lessons on this type of writing in all grades. However, developing descriptive writing skills in 5th graders still faces certain difficulties. This article aims to propose some measures to develop descriptive writing skills for 5th grade students through the case of the book series “Connecting knowledge with life”. The application of these measures in teaching practice is expected to bring certain effects in improving and enhancing the quality of teaching descriptive texts in 5th grade.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Mạnh Hùng (chủ biên, 2024). Tiếng Việt 5 (tập 1, 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.
Chu Thị Hà Thanh, Vũ Thị Yến Nhi (2024). Rèn luyện năng lực sử dụng từ ngữ miêu tả tính chất, trạng thái thể hiện ý nghĩa “cực cấp” trong luyện viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4,5. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 53, 81-92.
Đào Duy Anh (2020). Hán - Việt từ điển. NXB Hồng Đức.
Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê Phương Nga (2009). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên, 2002). Tiếng Việt 4 (tập 1, 2). NXB Giáo dục.
Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Hải Thu (2020). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo trong dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Tạp chí Giáo dục, 480, 10-14.
Nguyễn Thị Hiên, Trần Thị Hải Thu (2019). Dạy học văn miêu tả con vật theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 4 Trường Tiểu học thực hành - Đại học Hải Phòng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 35, 23-29.
Nguyễn Thị Linh, Trịnh Thị Hương, Lữ Minh Hùng (2024). Đề xuất khung năng lực viết văn bản miêu tả cho học sinh tiểu học theo quan điểm tiếp cận tiến trình. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 4), 17-21.
Nguyễn Trí (2007). Văn miêu tả và phương pháp dạy học văn miêu tả ở tiểu học. NXB Giáo dục.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .