Tích hợp dạy viết văn bản miêu tả trong việc rèn các kĩ năng ngôn ngữ khác cho học sinh lớp 5

Các tác giả

  • Phùng Thị Thu Thủy Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

According to the 2018 Literature program, the types of texts included in writing lessons for primary school students include: descriptive texts, narrative texts, introductory texts, narrative texts, expressive texts, opinion texts and daily texts. In the current context of education to develop learners' qualities and competences, descriptive texts are included in the 5th grade Vietnamese textbooks to help students observe, love, and care about scenes and people that are close, familiar or impressive to students. This continues to inherit the spirit of the 2006 Vietnamese program. This article aims to propose some measures to integrate teaching descriptive writing in training other language skills for 5th grade students. The application of these measures in teaching practice is expected to bring certain effects in improving and enhancing the quality of teaching descriptive texts in 5th grade.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Brookers, A., & Grundy, P. (2001). Beginning to Write - Writing activities for elementary and intermediate learners. Cambrigde University Press.

Brun, J., Doppagne, A., Chevalir, J. (1976). Nghệ thuật làm văn (tài liệu dịch). NXB Khoa học và Nhân văn phố Macxây 25 (bản dịch của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Lê Hằng, Trịnh Cẩm Lan, Vũ Thị Lan, Trần Kim Phượng (2024). Tiếng Việt 5 (tập 1, 2), bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đào Duy Anh (2020). Hán - Việt từ điển. NXB Hồng Đức.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hoàng Thị Tuyết (2003). Sự thể hiện quan điểm tích hợp trong thực tế dạy học Tiếng Việt lớp 2 và 3. Đề tài Khoa học cấp cơ sở, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Thị Tuyết (2012). Lí luận dạy học Tiếng Việt ở tiểu học - Phần I, II. NXB Thời đại.

Lê Phương Nga (2009). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Hạnh, Đỗ Việt Hùng, Bùi Minh Toán, Nguyễn Trại (2002). Tiếng Việt 4 (tập 1, 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Hổ, Vũ Tú Nam, Bùi Hiển, Nguyễn Quang Sáng (2002). Văn miêu tả và kể chuyện. NXB Giáo dục.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Phùng, T. T. T. (2025). Tích hợp dạy viết văn bản miêu tả trong việc rèn các kĩ năng ngôn ngữ khác cho học sinh lớp 5. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 81–85. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4022

Số

Chuyên mục

Các bài báo