Thiết kế cẩm nang hỗ trợ giáo viên tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Giang Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Khánh Vy Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đoàn Thị Chi Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Trúc Khanh Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Ngô Thị Huyền Trang Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thùy Trang Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In today's digital age, equipping primary school students with digital citizenship skills is extremely necessary. The study identified the urgency of integrating digital citizenship skills education, especially competency domain 1 Data and information mining, into teaching History and Geography in grade 5. To support teachers in effectively implementing the integration of digital competency domain 1, the study has developed a Handbook to support teachers in integrating digital citizenship skills education. The test results show that the handbook provides practical reference materials, helping teachers organize effective integrated teaching and supporting students in using information and communication technology safely and effectively in learning. The handbook is highly appreciated for its completeness, clarity, practicality and long-term applicability. The handbook is highly appreciated for its completeness, clarity, practicality and long-term applicability, convenient for primary school teachers to use to integrate digital citizenship skills education for students in History and Geography subjects for grade 5.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông Lịch sử và Địa lí - cấp tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 về việc Quy định Khung năng lực số cho người học.

Bộ Thông tin và Truyền thông (2021). Cẩm nang chuyển đổi số. NXB Thông tin và Truyền thông.

Council of Europe (2024). Digital Citizenship Education Handbook: Being Online, Well-being Online, Rights Online. https://www.coe.int/en/web/education/digital-transformation

.

Gutiérrez-Aguilar, O., Turpo-Gebera, O., Chicaña-Huanca, S., Laura-de-la-Cruz, K.M., Pérez-Postigo, G., Diaz-Zavala, R., & Osorio Ccoya, I. (2024). Digital skills and digital citizenship education: An analysis based on structural equation modeling. Journal of Technology and Science Education, 14(3), 738-755. https://doi.org/10.3926/jotse.2436

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

James, C., Weinstein, E., & Mendoza, K. (2019). Teaching digital citizens in today's world: Research and insights behind the Common Sense K-12 digital citizenship curriculum. Common Sense Education. https://www.commonsense.org/education/research/teaching-digital-citizens

Netsafe (2018). From literacy to fluency to citizenship: Digital citizenship in education (1st ed.). Wellington, NZ: Netsafe.

Nguyễn Minh Giang, Nguyễn Khánh Vy, Đoàn Thị Chi, Nguyễn Trúc Khanh, Ngô Thị Huyền Trang, Bùi Thùy Trang (2025). Thực trạng tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí trong các trường tiểu học ở khu vực Nam Bộ. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21(S1), 144-152.

Nguyễn Tiến Hùng (2016). Giáo dục công dân toàn cầu. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 130, 3-5.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Yue, A., & Beta, A. R. (2022). Digital citizenship in Asia: A critical introduction. International Communication Gazette, 84(4), 307-313. https://doi.org/10.1177/17480485221094100

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, M. G., Nguyễn, K. V., Đoàn, T. C., Nguyễn, T. K., Ngô, T. H. T., & Bùi, T. T. (2025). Thiết kế cẩm nang hỗ trợ giáo viên tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 133–138. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4207

Số

Chuyên mục

Các bài báo