Thực trạng sử dụng sách giáo khoa môn Khoa học 4 trong dạy học ở một số trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Giang Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Dạ Trúc Phương Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Văn Chiến Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Teaching Science in primary schools, teachers can flexibly use textbooks, actively select and supplement educational content suitable for different learners and make the most of reference materials. The survey results of 131 primary school teachers in Ho Chi Minh City on the use of Science textbooks, Creative Horizons book series showed that most teachers said that the content in Science 4 textbooks meets the content and requirements of the subject program quite well. Quite a few teachers choose to change the materials in the Warm-up activities (61.8%) and Application activities (44.3%) in the textbooks, adding real-life situations in the lessons to suit students. Most primary school teachers are aware of the importance of adjusting and designing teaching materials to suit students, but when implementing the construction of teaching materials, they still face difficulties (96%). The results of this survey are a practical basis for proposing adjustments or developing new, appropriate materials to support teachers when teaching Science 4 according to the 2018 General Education Program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Bušljeta, R. (2013). Effective Use of Teaching and Learning Resources. Czech-Polish Historical and Pedagogical Journal, 5, 55-69. https://doi.org/10.2478/cphpj-2013-0014

Dương Huy Cẩn, Trần Thanh Nguyên (2020). Phát triển năng lực đặc thù cho học sinh trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 9(4), 13-20.

Đoàn Thị Ngân (2021). Đánh giá năng lực đặc thù môn Khoa học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 46, 36-41.

Đỗ Xuân Hội, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Lưu Phương Thanh Bình, Trần Thanh Sơn (2023). Khoa học 4, bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Mai Sỹ Tuấn (chủ biên), Bùi Phương Nga, Lương Việt Thái (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Minh Giang (2022). Xây dựng ngữ liệu giáo dục giới tính trong môn Tự nhiên và Xã hội 1 tại trường tiểu học ở Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(02), 69-74.

Nguyễn Thị Thanh Thủy (2023). Tài liệu tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa môn Khoa học 4, bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, M. G., Lê, D. T. P., & Nguyễn, V. C. (2024). Thực trạng sử dụng sách giáo khoa môn Khoa học 4 trong dạy học ở một số trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 233–238. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2614

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>