Tác động của mạng xã hội trong việc định hướng giá trị nghề nghiệp của sinh viên ngành Tâm lí học: nghiên cứu tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Các tác giả

  • Phạm Thị Hằng Nga Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Bùi Thị Hồng Minh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

The article analyzes the impact of social networks on career value orientation of psychology students in the context of digital transformation. The results of the survey of 120 psychology students at Hanoi Metropolitan University using the survey method. The results show that the majority of students are clearly aware of the role of social networks in spreading the image of the profession, inspiring and reinforcing career values. However, misinformation, content overload and pressure from the majority can lead to unrealistic orientation. On that basis, the article proposes a number of solutions such as strengthening the role of schools and lecturers in guiding students to use social networks selectively; promoting the positive role of influencers in the field of psychology; building official information channels to spread the positive image and humanistic values of the profession. Thereby, social networks will become an effective support channel in career value orientation for psychology students.

Tài liệu tham khảo

Bandura, A. (2010). Social Learning Theory. In F. T. Cullen, P. Wilcox (Eds.) Encyclopedia of criminological theory, 2, 66-72. SAGE Publications, Inc. https://doi.org/10.4135/9781412959193.n17

Chính phủ (2013). Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lí, cung cấp, sử dụng mạng Internet và thông tin trên mạng ngày 15/07/2013.

Hoàng Thị Kim Liên (2024). Ảnh hưởng của mạng xã hội đến đạo đức, lối sống của sinh viên hiện nay (nghiên cứu sinh viên ở thành phố Đà Nẵng). Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 2, 1-6.

Nguyễn Hồng Phan (2015). Định hướng giá trị nghề nghiệp của sinh viên ngành Tâm lí học tại thành phố Hồ Chí Minh. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Khoa học xã hội.

Nguyễn Minh Tuấn (2022). Định hướng giá trị nghề nghiệp cho sinh viên thông qua các nền tảng trực tuyến. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phạm Đinh Duyên (2021). Định hướng giá trị nghề nghiệp sư phạm quân sự của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan quân đội. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị.

Phan Thùy Linh, Vũ Thị Minh Tâm (2024). Tác động của mạng xã hội tới những biến đổi trong việc định hướng giá trị bản thân của sinh viên hiện nay. Kỉ yếu hội thảo “Biến đổi xã hội và các vấn đề quản lí khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam”. Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Hạ Long, tr 96-113.

Starcic, A. I., Barrow, M., Zajc, M., & Lebenicnik, M. (2017). Students’ attitudes on social network sites and their actual use for career management competences and professional identity development. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), 12(05), 65-81. https://doi.org/10.3991/ijet.v12i05.6778

Trần Hữu Luyến (2015). Mạng xã hội và sinh viên. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. H. N., & Bùi, T. H. M. (2025). Tác động của mạng xã hội trong việc định hướng giá trị nghề nghiệp của sinh viên ngành Tâm lí học: nghiên cứu tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 453–459. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4350

Số

Chuyên mục

Các bài báo