Xây dựng bài tập vận dụng thực tiễn chủ đề “ánh sáng” (Khoa học tự nhiên 9) nhằm bồi dưỡng năng lực vật lí cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Kiều Anh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Hoàng Chí Hiếu Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Bùi Hồng Vân Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

This study focuses on designing and conducting an application exercise in teaching the “Light” topic in the 9th-grade Natural Science curriculum to enhance students' physics competence. Based on theoretical research on application exercises in Natural Science and physics competency, the paper proposes a process for designing an application exercise aimed at fostering physics competency for lower secondary students. This process was established based on theoretical analysis, empirical investigation, pedagogical experimentation, and mathematical statistics to comprehensively assess the research outcomes. The designed exercise, conducted during a pedagogical experiment, demonstrated that the students not only gained a deeper understanding of knowledge but also developed the ability to apply it to realworld situations. Notably, components of physics competency, such as explaining and proving practical phenomena, showed considerable improvement. Several comments and explanations are also provided.

Tài liệu tham khảo

Arrayan, H., Suprapto, N., Munasir, M., Ilhami, F. B., & Sihombing, R. A. (2025). Analysis of Natural Science Problem Solving Ability at Junior High School on Temperature and Heat Material. Studies in Learning and Teaching, 6(1), 236-249.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Chu Thị Vân Anh, Lại Phương Liên (2024). Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn để tổ chức dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực tư duy khoa học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 49-55.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Dương Xuân Quý, Trần Bá Trình (2019). Dạy học bồi dưỡng năng lực vật lí trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Phát triển năng lực học sinh qua hệ thống bài tập vật lí thiết kế theo định hướng năng lực. Tạp chí Giáo dục, 385, 61-64.

Lê Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Phước Hiền (2017). Xây dựng hệ thống bài tập vật lí gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 146(1), 45-49.

Nguyễn Thanh Tú (2023). Thiết kế bài tập vật lí theo định hướng thực tiễn để phát triển tư duy giải quyết vấn đề cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 264(2), 27-30.

Nguyễn Văn Biên, Phạm Văn Dinh (2017). Xây dựng hệ thống bài tập để sử dụng trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” nhằm phát triển năng lực của học sinh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 153, 22-25.

Trần Ngọc Anh, Nguyễn Thị Anh (2024). Using practical content exercises in teaching “Momentum” - Physics 10 to develop students’ ability to apply knowledge and skills. GPH - International Journal of Educational Research, 7(04), 1-8.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. K. A., Hoàng, C. H., & Bùi, H. V. (2025). Xây dựng bài tập vận dụng thực tiễn chủ đề “ánh sáng” (Khoa học tự nhiên 9) nhằm bồi dưỡng năng lực vật lí cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(20), 30–35. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4365

Số

Chuyên mục

Các bài báo