Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học 8)

Các tác giả

  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Khuất Hương Liên Học viên Cao học K28, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Applying learned knowledge and skills is a specific competency included in the 2018 General Education Program, which is required to form and develop for students from grade 1 to grade 12 through natural science subjects. The nature of the very competency is similar to that of the competency to apply learned knowledge and skills. In teaching Biology 8, to develop this competence, there are many different methods, but using practical exercises has multiple opportunities and is suitable for the specific subject knowledge. This study proposes the process of designing and using practical exercises to develop students' capacity to apply knowledge into practice and illustrative examples in teaching the content "The role of the skin in body temperature regulation outdoors” within the topic “Metabolism and energy” (Biology 8). The research results would ensure primary school teachers’ proactiveness in approaching the new program in organizing teaching activities of natural science subjects in the near future.

Tài liệu tham khảo

Đặng Xuân Thư, Nguyễn Thị Thanh (2014). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua việc giảng dạy Hóa học 10 theo lí thuyết kiến tạo. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 108, 14-16.

Đinh Quang Báo, Phùng Thị Mai Hòa (2020). Quy trình thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, 477, 46-51.

Lê Thanh Huy, Lê Thị Thao (2018). Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 176-181.

Lê Thanh Oai (2016). Thiết kế bài tập thực tiễn trong dạy học Sinh học 11 Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 396, 52-55.

Lê Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Phước Hiền (2017). Xây dựng và sử dụng bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học vật lí nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 405, 53-56.

Nguyễn Thị Thanh, Hoàng Thị Phương, Trần Trung Ninh (2014). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc vận dụng lí thuyết kiến tạo vào dạy học Hóa học. Tạp chí Giáo dục, 342, 53-54; 59.

Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021). Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp chí Giáo dục, 500, 11-15.

Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017). Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học Sinh học 11. Tạp chí Giáo dục, 411, 37-40.

Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Thu Hằng (2018). Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật - Sinh học 10. Tạp chí Giáo dục, 432, 52-56.

Thạch Minh Phú, Lê Thanh Oai (2019). Xây dựng bài tập thực tiễn trong dạy học sinh thái học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh hệ giáo dục thường xuyên, tỉnh Trà Vinh. Tạp chí Giáo dục, 464, 55-59.

Tran, T. T., & Phan, T. T. H. (2017). Process of training for student skill of applying knowledge into practice in teaching Biology in high school. Proceeding of international conference on the development of science teachers’ pedagogical competence to meet the requirement of general education innovation, 73-79.

Trần Thị Ngọc Ánh, Lê Công Triêm (2016). Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn thông qua sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học vật lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 8B, 196-202.

Văn Thị Thanh Nhung (2016). Các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong dạy học sinh học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 373, 46-48.

Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: a conceptual clarification. In D. S. Rychen, & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45e66).

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.01.2023

Cách trích dẫn

Hà , V. D., & Khuất , H. L. (2023). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học 8). Tạp Chí Giáo dục, 22(19), 14–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/538

Số

Chuyên mục

Các bài báo