Quy trình thiết kế và tổ chức thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học Khoa học 4

Các tác giả

  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Phan Thị Thùy Linh Trường Tiểu học Trần Cao Vân, thành phố Đà Nẵng
  • Trương Thị Thanh Mai Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Practising experiments is one of the measures to stimulate students' initiative, creativity, and independent thinking competence. Through practical activities, students will explore and discover phenomena in nature and life together. Grade 4 Science knowledge reflects natural objects such as Substance, Energy, Plants and animals, Fungi, bacteria, etc. Therefore, organizing teaching activities for these contents according to conducting experiments will contribute to developing the competence to learn about the surrounding nature, thereby contributing to the development of scientific competence for students. This article proposes a process for designing experimental teaching activities to develop students' competence to learn about the surrounding natural environment and illustrates the process through an example of water permeability, under the topic “Water” (Science 4). The research results both complement and perfect the theory and contribute to concretizing practical issues about teaching and practicing experiments in high schools.

Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2016). Lí luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2020). Tổ chức dạy học thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống trong dạy học phần “Sinh học cơ thể” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 480, 25-30.

Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (2006). Lí luận dạy học Sinh học: phần Đại cương. NXB Giáo dục.

Đoàn Thị Ngân (2021), Đánh giá năng lực đặc thù môn khoa học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 46, 36-41.

Đỗ Thị Loan (2017). Kĩ năng thiết kế thí nghiệm cần hình thành cho sinh viên Sư phạm sinh học trong quá trình dạy học Sinh lí thực vật. Tạp chí Giáo dục, 412, 41-45.

Phạm Thị Hồng Tú, Đặng Thị Thanh Hiền, Hoàng Anh Tú (2020). Dạy học thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực sinh học cho học sinh ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 483, 38-43.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

22.11.2024

Cách trích dẫn

Hà , V. D., Phan , T. T. L., & Trương , T. T. M. (2024). Quy trình thiết kế và tổ chức thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học Khoa học 4. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 44–55. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1393

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>