Một số nghiên cứu về giáo dục giá trị sống cho sinh viên sư phạm và vấn đề đặt ra hiện nay
Tóm tắt
Life values play a critical role in our lives, especially for pedagogical students to develop their personalities as well as their future career, therefore, many Vietnamese and international scientists take interest in this issue, figuring theoretical and practical values. This article focuses on summarizing some research results on life value education and life value education for pedagogical students in particular by foreign and Vietnamese authors. Accordingly, the researcher presents a number of issues that need to be researched, clarified in theory, practice and solutions, contributing to improving the effectiveness of life value education and developing personality for students in pedagogical schools nowadays.
Tài liệu tham khảo
Đào Phương Huệ (2015). Giáo dục giá trị sống cho sinh viên cao đẳng sư phạm qua một số tác phẩm văn học. Tạp chí Giáo dục, 355, 43-48.
Đào Thị Oanh (2017). Giải pháp giáo dục nhân cách văn hóa cho sinh viên đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Báo cáo tổng kết đề tài, Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Mã số: SPHN-16-13VNCSP.
Davidson, M., Khmelkov, V., Baker, K., & Lickona, T. (2011). The Power Achieve approach for building sustainability and enduring impact. International Journal of Education Research, 50. http://ewii.org/resources/IJER_2011.pdf
Halstead, J. M., & Taylor, M. J. (2000). Learning and teaching about values: A review of recent research. Cambridge Journal of Education, 30(2), 169-202.
Học viện Báo chí Tuyên truyền (2015). Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập”. Học viện Báo chí Tuyên truyền.
Lò Thị Vân (2021). Thực trạng nhận thức về giá trị sống của học sinh trường trung học phổ thông thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tạp chí Khoa học (Khoa học xã hội), Trường Đại học Tây Bắc, 25, 13-16.
Lovat, T., Tommey, R., Dally, K., & Clement, N. (2009). Project to test and measure the impact of Value Education on students effects and school ambience. The University of Newscatle, Australia.
Nguyễn Công Khanh (2019). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống giúp bạn gặt hái thành công. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Quang Uẩn, Nguyễn Thạc, Mạc Văn Trang (1995). Giá trị - Định hướng giá trị và giáo dục giá trị. Đề tài khoa học cấp Nhà nước, mã số: KX 07-04.
Nguyễn Thị Bích Phượng (2016). Thực trạng định hướng giá trị sống của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 44, 30-44.
Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa, Trần Văn Tính, Vũ Phương Liên (2010). Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông (Tài liệu dùng cho giáo viên trung học phổ thông). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Sông Thương (2019). Thực trạng giáo dục giá trị sống cho học sinh trung học cơ sở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 56-60.
Phan Thị Thành (2020). Tích hợp giáo dục giá trị sống trong giảng dạy phần công dân với đạo đức (Giáo dục công dân 10). Tạp chí Giáo dục, 477, 57-60.
Thornberg, R., & Oguz, E. (2013). Teacher view’s on values education: A qualitative study in Sweden and Turkey. International Journal of Educational Research, 59, 49-56. https://doi.org/10.1016/j.ijer.2013.03.005
Tillman, D. (2009). Những giá trị sống cho tuổi trẻ. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Hồng Hải, Hữu Thị Hồng Hoa (2019). Tiếp cận lí thuyết hiện đại trong giáo dục giá trị sống cho sinh viên hiện nay. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 12, 31-35.
Trần Thị Cẩm Tú (2017). Giáo dục giá trị sống cho sinh viên sư phạm. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần Thị Lệ Thu (chủ biên, 2015). Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống 1, 2, 3, 4, 5 (tập 1, 2). Sách dùng cho học sinh và giáo viên. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vũ Thị Ngọc Tú (2015). Nghiên cứu giá trị sống của học sinh trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Khoa học xã hội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .