Tổ chức hoạt động vẽ theo hướng trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Ngọc Diệp Trường Đại học Thủ Dầu Một
  • Nguyễn Văn Tuấn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Drawing activities play an important role in the comprehensive personality development of preschool children. In preschools, teachers need to organize drawing activities for 5-6 year old preschool children in an experiential way to create conditions for children to develop comprehensively and meet the requirements of innovation in preschool education today. In this article, the author mentions some theoretical issues on organizing drawing activities for 5-6 years old preschool children in an experiential way: contents, genres, methods and proposes a process for organizing drawing activities in an experiential way for 5-6 year old preschool children to achieve effectiveness. Organizing drawing activities for preschool children needs to be carried out in a scientific, planned, flexible, and suitable way for children to arouse their interest in learning, promote their positivity, and at the same time meet the requirements of current educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 và chỉnh sửa, bổ sung theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020).

Đinh Thị Kim Thoa (2014). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - góc nhìn từ lí thuyết “Học từ trải nghiệm”. Kỉ yếu hội thảo “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh phổ thông”, Bộ GD-ĐT, tr 37-44.

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên, 2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm. Hoàng Thị Phương, Lã Thị Bắc Lý (2018). Tổ chức hoạt động theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. FT Press.

Lê Hồng Vân (2002). Tạo hình và phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ em (Quyển III - Phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Thanh Thủy (2013). Phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non hoạt động tạo hình. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Lăng Bình (1997). Tạo hình và phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình. NXB Giáo dục.

Nguyễn Mạnh Tuấn, Hoàng Thị Phương (2017). Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 20-23. Nguyễn Quốc Toản (2010). Phương pháp hướng dẫn trẻ mầm non hoạt động tạo hình. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm (2022). Giải pháp nâng cao chất lượng phát triển và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại tỉnh Bình Dương. Tạp chí Giáo dục, 22(8), 30-34.

Trần Thị Ngọc Trâm, Lê Thu Hương, Lê Thị Ánh Tuyết (đồng chủ biên, 2009). Hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam

Ưng Thị Châu, Nguyễn Lăng Bình, Lê Đức Hiền (1999). Tạo hình và phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ. NXB Giáo dục.

Vũ Dương Công, Lê Đình Bình, Đặng Hồng Nhật (2017). Giáo trình Mĩ thuật. NXB Đại học Sư phạm.

Vũ Dương Công, Lê Hồng Vân (2014). Giáo trình phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. N. D., & Nguyễn, V. T. (2025). Tổ chức hoạt động vẽ theo hướng trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 44–49. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3530

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả