Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Hóa học trung học phổ thông

Các tác giả

  • Đặng Thị Thuận An Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Lê Quốc Thắng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Nguyễn Sỹ Cường Trường THPT Krông Bông, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
  • Đặng Quang Tiến Phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

Tóm tắt

Building and using practical exercises in the direction of forming and developing core competencies for students, including the competence to apply knowledge and skills to solve problems arising in personal and social life is a necessary issue in teaching high school subjects, including Chemistry. The article presents principles and procedures for building practical exercises to develop students' competence to apply knowledge and skills in teaching Chemistry and illustrates through 2 practical exercises. Experimental results show that using practical exercises is an appropriate measure to develop the competence to apply learned knowledge and skills for high school students. The proposed process helps teachers approach and develop this type of exercise in organizing teaching activities of Chemistry in high school.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/ 2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Dương Minh Tú, Trần Trung Ninh (2022). Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần”Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 25-30.

Hoàng Phê (chủ biên, 2000). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Thanh Oai (2016). Thiết kế bài tập thực tiễn trong dạy học Sinh học 11 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 396, 52-55.

Nguyễn Công Khanh, Đào Thị Oanh (2014). Kiểm tra và đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Thị Kiều Duyên (2015). Sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học hóa học nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh. Tạp chí Khoa học giáo dục,118, 33-34,43.

Phạm Văn Hoan, Hoàng Đình Xuân (2016). Phát triển cho học sinh trung học phổ thông năng lực vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thông qua việc sử dụng thí nghiệm Hoá học hữu cơ. Tạp chí Giáo dục, 393, 46-51.

Weinert, F. E. (2001). Concept of a competence: a conceptual clarification. In D. S. Rychen, & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (45e66).

Đã Xuất bản

20.07.2023

Cách trích dẫn

Đặng , T. T. A., Lê , Q. T., Nguyễn , S. C., & Đặng , Q. T. (2023). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Hóa học trung học phổ thông . Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 107–113. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/881

Số

Chuyên mục

Các bài báo