Phát huy vai trò của trường thực hành sư phạm trong việc phát triển năng lực thích ứng nghề cho sinh viên sư phạm

Các tác giả

  • Từ Đức Văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Lê Thị Bích Ngọc Trường Đại học Hà Tĩnh

Tóm tắt

Teacher training is one of the most important tasks in educational development. In order for graduates to work effectively, the training process at the pedagogical school in addition to equipping theory, training teaching skills and educational practice is indispensable. In fact, many pedagogical students are not aware of the professional standards of the teacher profession, and their ability to adapt to learning and vocational training activities is still limited. The practical school is the ideal practical environment to develop students’ adaptability to the profession. By analyzing and synthesizing theory and summarizing practice, the article analyzes the role of practice schools in developing vocational adaptability capacity for pedagogical students, points out the shortcomings in the coordination between training institutions and practice schools in developing vocational adaptability competence for pedagogical students and proposes measures to promote the role of practice schools in developing vocational adaptability competence for students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 16/2014/TT-BGDĐT ngày 16/5/2014 ban hành quy chế hoạt động của trường thực hành sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01/10/2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập.

Dương Thị Nga (2012). Phát triển năng lực thích ứng nghề cho sinh viên cao đẳng sư phạm. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Lê Ngọc Hòa (2017). Phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên trong dạy học ngành Công nghệ kĩ thuật điện, điện tử. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Văn Hộ (2000). Thích ứng sư phạm. NXB Giáo dục.

Nguyễn Văn Tịnh (2022). Vai trò của bộ môn Tâm lí học và Giáo dục học trong đào tạo các ngành sư phạm ở Trường Đại học Hà Tĩnh. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Đánh giá chương trình đào tạo khối ngành Sư phạm sau một chu kì thực hiện”, Trường Đại học Hà Tĩnh, 31-35.

Trịnh Thị Lan (2022). Hoạt động rèn luyện năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non qua hoạt động thực tế, kiến tập, thực tập sư phạm. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 131(192), 50-54.

Đã Xuất bản

12.01.2024

Cách trích dẫn

Từ , Đức V., & Lê , T. B. N. (2024). Phát huy vai trò của trường thực hành sư phạm trong việc phát triển năng lực thích ứng nghề cho sinh viên sư phạm. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 10), 164–168. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1301

Số

Chuyên mục

Các bài báo