Mô hình đánh giá chương trình đào tạo đại học
Tóm tắt
Đánh giá chương trình đào tạo đại học (CTĐT) là vấn đề đang được tranh luận nhiều. Ngoài việc xác định các tiêu chí, chỉ số kĩ thuật và quy trình đánh giá thì ngay cả quan niệm về lượng định và đánh giá cũng chưa thật sáng tỏ. Quan niệm mới về đánh giá, lượng định, chương trình đào tạo và đánh giá chương trình đào tạo đại học theo hướng tập trung vào chất lượng; khuyến cáo một mô hình đánh giá gồm hệ thống tiêu chí và chỉ số chất lượng, nguyên tắc và quy trình giúp đánh giá CTĐT đầy đủ và chính xác hơn.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2016). Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ đại học (Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Thị Hải Yến (2017). Xây dựng bộ tiêu chí năng lực giảng dạy của giảng viên chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Nghiên cứu trên nhóm giảng viên giảng dạy ngành Rau-Hoa quả và Cảnh quan). Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dự thảo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa các trình độ của giáo dục đại học. Địa chỉ website https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/co-11-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-chuong-trinh-dao-tao-dai-hoc-tu-xa-post206105.gd
Đặng Thành Hưng (2004). Những chức năng cơ bản của chương trình giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số 91, tr 13-15.
Đặng Thành Hưng, Trần Thị Tố Oanh (2014). Bản chất và đặc điểm của kĩ năng xã hội. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 100, tr 9-10; 38 và số 101, tr 17-19; 37.
Đỗ Lệ Hà (2016). Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo tiên tiến khối ngành kĩ thuật ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Đại học Thái Nguyên.
Yarbrough, D.B., Shula, L.M., Hopson, R.K., & Caruthers, F.A. (2010). The Program Evaluation Standards: A guide for evaluators and evaluation users (3rd ed.). Thousand Oaks, CA: Corwin Press.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .