Rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số

Các tác giả

  • Nguyễn Nam Phương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Văn Tú Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Lại Thùy Linh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Phùng Thị Lệ Hằng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

In the current context of robust advancement in science and technology, developing learning skills, including presentation skills and digital presentation skills, is a big challenge for pedagogical university students. From the theoretical basis of presentation skills of pedagogical students in the current context, the article analyzes and surveys the current status of students' presentation skills with 405 students at Hanoi University of Education. At the same time, the author proposes some measures to train presentation skills for students through integrating presentation skills training in Professional development courses at pedagogical universities. This is one of the effective measures that contributes to improving presentation skills for pedagogical university students in the context of digital transformation.

Tài liệu tham khảo

De Grez, L., Valcke, M., & Roozen, I. (2009). The impact of an innovative instructional intervention on the acquisition of oral presentation skills in higher education. Computers & Education, 53(1), 112-120.

Dư Thống Nhất, Nguyễn Văn Hiến, Phan Thị Hằng (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sư phạm của sinh viên: Nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 43, 55-59.

Dương Thị Liễu (2009). Kĩ năng thuyết trình. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.

Fallows, S., & Steven, C. (2000). Building Employability Skills into the Higher Education Curriculum: A University-wide Initiative. Education & Training, 42(2), 75-83.

Huỳnh Văn Sơn (2018). Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng rèn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục, 8(4), 100-109.

Mai Quang Huy, Đỗ Thị Minh Tâm (2022). Thực trạng rèn luyện và phát triển kĩ năng mềm của sinh viên Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và những yếu tố ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Kỉ yếu Hội thảo khoa học sinh viên mở rộng (năm học 2021-2022), Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 190-206.

Nguyen Duan, Đinh Thi Hong Van, Le Thi Thu Hang, Nguyen Tat Thang (2021). An initial teacher-education model integrating content knowledge and pedagogical professional knowledge for universities of education in Vietnam. Journal of Social transformation and Education, 3(1),183-192. https://doi.org/10.54480/jste.v2i4.40

Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Văn Tú (2023). Sự sẵn sàng tham gia các khoá học trực tuyến của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(1), 59-64.

Nguyen Thi Hong Chuyen, Tran Thi Thu Tra, Nguyen Thi Hoang Trang (2020). Using Ted talks to enhance presentation skill for the 1st year English majors at Thai Nguyen University of education. TNU Journal of Science and Technology, 225(03), 181-188.

Nguyễn Thị Kim Dung (chủ biên, 2015). Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Thế Bình, Vũ Thị Mai Hường, Nguyễn Thị Mai Lan, Kiều Phương Thùy (2020). Rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ sư phạm trong đào tạo giáo viên. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Thu Hà (2016). Quản lí giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên các trường đại học theo tiếp cận chức năng quản lí. Tạp chí Khoa học Giáo dục,131, 44-46.

Nguyễn Thị Thu Trang (2019). Thực trạng kĩ năng thuyết trình của sinh viên sư phạm Trường Đại học Đồng Nai. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, 13, 9-19.

Nguyễn Thị Tuấn Anh (2013). Kĩ năng thuyết trình - Một nội dung giáo dục cần thiết cho sinh viên đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ Dầu Một, 1(8), 27-32.

Smirnova, N. V., & Nuzha, I. V. (2013). Improving Undergraduate Sociology Students' Presentation Skills through Reflective Learning in an Online Learning Environment. Journal of Online Learning and Teaching, 9(3), 406-417.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2017). Quyết định số 9779/QĐ-ĐHSPHN-ĐT ngày 07/12/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Trương Đức Vinh, Hồ Thủy An (2023). Năng lực thuyết trình tiếng Pháp của sinh viên tiếng Pháp năm 2 Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế. Tạp chí Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa, 7(1), 96-107.

Trương Thị Hoa, Nguyễn Thùy Linh (2017). Thực trạng kĩ năng thuyết trình của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(9), 204-212.

UNESCO (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy. UNESCO Institute for Statistics.

Vuorikari, R., Punie, Y., Carretero, S., & Brande, L. V. den (2016). The digital competence framework for citizens. European Commission. Joint Research Centre. DigComp 2.0: Publications Office.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, N. P., Nguyễn, V. T., Lại T. L., & Phùng, T. L. H. (2024). Rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp Chí Giáo dục, 24(15), 48–53. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2111

Số

Chuyên mục

Các bài báo