Thực trạng sử dụng ChatGPT của sinh viên sư phạm trong tìm kiếm thông tin phục vụ học tập: Nghiên cứu tại Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Nam Phương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Hoài Thu Sinh viên K71, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Lại Thùy Linh Học viên cao học K34, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thanh Hiền Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

The use of artificial intelligence (AI) tools in general, and ChatGPT in particular, among university students has become increasingly widespread. This topic has garnered significant research interest and is an emerging trend in both Vietnam and globally. This study primarily employs a quantitative research method based on a 15-item questionnaire, supplemented by qualitative research methods, including observation and semi-structured interviews. The survey involved 694 university students from Hung Vuong University and Hanoi National University of Education, with additional interviews conducted with four students from these institutions. This research aims to clarify the frequency of ChatGPT usage in academic information retrieval, students' awareness levels, and specific behavioral manifestations when using this AI tool for learning purposes. The survey results show that the majority of students use ChatGPT less than 30 minutes/day to search for information for their studies. Students find that using ChatGPT improves their learning experience and they use ChatGPT most for summarizing and analyzing educational materials. From there, the article makes recommendations for pedagogical students to use AI in general, and ChatGPT in particular, in searching for information for their studies. These recommendations focus on raising students' awareness and techniques for confirming the accuracy and reliability of information obtained from searching using ChatGPT.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2025a). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định khung năng lực số cho người học.

Bộ GD-ĐT (2025b). Kế hoạch số 100/KH-BGDĐT ngày 05/02/2025 thực hiện Nghị quyết 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đặng Văn Em, Nguyễn Đình Loan Phương, Nguyễn Thị Hảo (2024). Thực trạng ứng dụng ChatGPT trong việc học tập, nghiên cứu của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 24 (1), 36-41.

Đoàn Văn Điều (2015). Mục đích học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1(66), 83-89.

Đỗ Văn Hùng (2022). Khung năng lực số dành cho sinh viên. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Haleem, A., Javaid, M., Qadri, M. A., Suman, R. (2022) Understanding the role of digital technologies in education: A review. Sustainable Operations and Computers, 3, 275-285. http://doi.org/10.1016/j.susoc.2022.05.004

Nguyen, N. P., Nguyen, T. C. C., Nguyen, V. T., Lai, T. L. (2023). Expectations of postgraduate students on blended learning courses: A research in Hanoi National University of Education. Proceedings of International Conference “Psychology and Education in the context of social changes. Dan Tri Publishing House, pp. 90-99.

Nguyen, V. T., Nguyen, N. P., Nguyen, V. P. N., & Pham, N. P. K. (2024). Impacts of digital transformation on high school student learning in Nha Trang city, Khanh Hoa province, Vietnam. VMOST Journal of Social Sciences and Humanities, 66(3), 89-96. https://doi.org/10.31276/VMOSTJOSSH.2023.0102

Nguyễn Công Minh (2023). ChatGPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tạp chí Ngân hàng. https://tapchinganhang.gov.vn/chat-gpt-sudot-pha-ve-cong-nghe-ung-dung-tri-tue-nhan-tao.htm

Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Văn Tú (2023). Sự sẵn sàng tham gia các khoá học trực tuyến của sinh viên: nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(1), 59-64.

Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Văn Tú, Lại Thuỳ Linh, Phùng Thị Lệ Hằng (2024). Rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Giáo dục, 24(15), 48-53.

Nguyễn Tấn Công (2017). Khóa học trực tuyến mở - xu hướng phát triển giáo dục đại học. Tạp chí Thư viện Việt Nam, 4, 31-38.

Nguyễn Thùy Linh (2024). Nghiên cứu thái độ và nhận thức của sinh viên khi dùng ChatGPT để học tiếng Anh. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 20(11), 8-14

Phạm Huy Giao (2020) Chuyển đổi số: Bản chất, thực tiễn và ứng dụng. Petrovietnam Journal, 12, 12-16. http://doi.org/10.47800/PVJ.2020.12-02.

Sheikh, H., Prins, C., Schrijvers, E. (2023). Artificial Intelligence: Definition and Background. In: Mission AI. Research for Policy. Springer, Cham. https://doi.org/10.1007/978-3-031-21448-6_2

Sok, S., Heng, K. (2023). ChatGPT for Education and Research: A Review of Benefits and Risks. Cambodian Journal of Educational Research, 3(1), 110-121. http://doi.org/10.2139/ssrn.4378735

Thủ tướng Chính phủ (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Trần Khánh Đức, Lê Minh Nguyệt (đồng chủ biên, 2025). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Văn Hưng, Đinh Thị Mỹ Hạnh (2024). Thực trạng và giải pháp sử dụng ChatGPT hỗ trợ học tập cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(5), 57-64.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, N. P., Nguyễn, H. T., Lại, T. L., & Nguyễn, T. T. H. (2025). Thực trạng sử dụng ChatGPT của sinh viên sư phạm trong tìm kiếm thông tin phục vụ học tập: Nghiên cứu tại Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 351–356. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3759

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả