Biện pháp nâng cao “Năng lực nhận thức về thời gian và không gian” cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông
Tóm tắt
In the teaching of history in high schools, enhancing students' cognitive abilities regarding time and space helps them gain a deeper understanding of historical knowledge. However, this ability needs to be systematically developed through scientific and effective teaching methods. This study proposes measures to enhance cognitive competence related to time and space in history teaching. The measures include role-playing, using timelines, using historical charts. The results show that these measures not only improve awareness of time and space but also promote historical thinking, reinforce knowledge, and effectively and coherently link historical events. The application of the proposed measures in this study demonstrates the potential not only to improve students' cognitive abilities regarding time and space but also to sustainably promote the development of their historical thinking.
Tài liệu tham khảo
American Historical Association (2020). Historical Thinking Skills. https://www.historians.org/teaching-and-learning/teaching-resources-for-historians/historical-thinking-skills
Bain, R. B. (2000). Into the breach: Using research and theory to shape history instruction. Knowing, teaching and learning history: National and international perspectives, 331-352.
Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Chapman, A. (2011). Taking the perspective of the other seriously? Understanding historical argument. Educar Em Revista, 42, 95-106. https://doi.org/10.1590/S0104-40602011000500007
Collingwood, R. (1946). The Idea of History. Oxford University Press.
Dai Shui Xing (2020). Dạy lịch sử trung học dựa trên việc trau dồi các khái niệm về thời gian và không gian. Tạp chí giáo dục Quảng Tây, 34, 76-77.
Đỗ Thanh Bình (tổng chủ biên), Nguyễn Văn Ninh (chủ biên), Lê Hiến Chương, Tống Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Mạnh Hưởng, Vũ Đức Liêm (2022). Lịch sử 11 (bộ sách Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm.
Fakirmohammad, R. B.-S.-L. (2018). Conversations on Critical Thinking: Can Critical Thinking Find Its Way Forward as the Skill Set and Mindset of the Century? Education Sciences, 8(4), 205. https://doi.org/10.3390/ educsci8040205
Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Klein, S. R. (2017). Preparing to teach a slavery past: History teachers and educators as navigators of historical distance. Theory & Research in Social Education, 45, 75-109. https://doi.org/10.1080/00933104.2016.1213677
Lê Đình Tĩnh (2020). Tiếp cận khái niệm “địa - chiến lược” trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam đến năm 2030. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/gop-y-du-thao-cac-van-kien-trinh-dai-hoi-xiii-cua-dang/-/2018/819516/view_content#
Ma Yi Rui (2022). Thảo luận ngắn gọn về cách rèn luyện năng lực cốt lõi của học sinh trong lớp học lịch sử ở trường trung học - lấy khái niệm về thời gian và không gian làm ví dụ. Tạp chí chương trình giảng dạy mới, 25, 84-85.
Massey, D. (1994). Space, Place, and Gender. University of Minnesota Press.
Phan Ngọc Liên, Trịnh Đình Tùng và Nguyễn Thị Côi (2017). Phương pháp dạy học lịch sử (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.
Spector, J. M., & Ma, S. (2019). Inquiry and critical thinking skills for the next generation: from artificial intelligence back to human intelligence. Smart Learning Environments, 6(1), 1-11.
Trần Hải Lê, Nguyễn Thành Nhân (2022). Vận dụng phương pháp Webquest để hướng dẫn học sinh tìm hiểu di tích lịch sử khi dạy bài lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học xã hội và nhân văn, 131(6A), 83-94. https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6A.6446
Tưởng Phi Ngọ (2010). Sử dụng lược đồ lịch sử thế giới hiện đại trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 11 theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19, 11-18. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.19.1618(2010)
Yang Li (2018). Làm thế nào để rèn luyện cho học sinh khái niệm về thời gian và không gian trong dạy học lịch sử ở trường trung học. Tạp chí Thi tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục Trung Quốc, 15, 144-146.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .