Tư tưởng giáo dục khai phóng của Wilhelm Von Humboldt và Phan Châu Trinh: Phân tích, so sánh, bình luận

Các tác giả

  • Trần Minh Hiếu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Currently, “Liberal Education” is one of the educational ideas, a preeminent educational philosophy that many schools are interested in researching and applying. Via comparative approach, the article analyzes the fundamental principles of the thought “Liberal Education” and points out the similarities in the thinking of two thinkers Wilhelm von Humboldt (1767-1835) and Phan Chau Trinh (1872-1926) on “Liberal Education”. Thereby, the author makes an assessment of the above thought in order to draw lessons for Vietnam in the current renovation process in education and training. In the current context, when Vietnamese education is in need of a fundamental and comprehensive breakthrough and renewal, analyzing and understanding the liberal education thought of Humboldt and Phan Chau Trinh is meaningful work.

Tài liệu tham khảo

Adler, M. J. (2004). Những tư tưởng lớn từ những tác phẩm vĩ đại. NXB Văn hoá - Thông tin.

Bùi Văn Nam Sơn (2011). Lí tưởng giáo dục Humboldt: Mô hình hay huyền thoại. Kỉ yếu “Đại học Humboldt 200 năm (1810-2010) - Kinh nghiệm thế giới và Việt Nam”. NXB Tri thức.

Kant, I. (1784). An answer to the question: What is enlightenment? Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511813306.005

Ngô Thị Thanh (2017). Những giấc mơ giáo dục. Truy cập tại http://nguoidothi.net.vn/nhung-giac-mo-giao-duc-8783.html

Nguyễn Vũ Hảo (2017). Triết lí giáo dục khai phóng của Wilhelm Humboldt và giá trị gợi mở của nó cho việc đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, 3(3), 265-275.

Trần Mai Ước (2013). Từ tư tưởng “khai dân trí” của Phan Châu Trinh suy nghĩ về đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 42, 112-119.

Zakaria, F. (2017). Biện hộ cho một nền giáo dục khai phóng. NXB Hồng Đức.

Đã Xuất bản

05.09.2021

Cách trích dẫn

Trần , M. H. . (2021). Tư tưởng giáo dục khai phóng của Wilhelm Von Humboldt và Phan Châu Trinh: Phân tích, so sánh, bình luận. Tạp Chí Giáo dục, 509(1), 14–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/214

Số

Chuyên mục

Các bài báo