Ứng dụng sơ đồ tư duy vào giảng dạy và học tập từ vựng tiếng Trung cho sinh viên: Một nghiên cứu tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt
The language of a country or nation bears the cultural imprint of that country or nation. In the current context of globalization, learning foreign languages - understanding the languages of other countries is a “bridge” connecting us with the wider world around us. Sharing the same trend, Chinese language teaching activities for Vietnamese people are currently receiving great attention. The mind map method is currently commonly used in many fields and shows clear effects. In the field of education, the application of mind maps helps teachers and learners improve teaching and learning efficiency and promote creativity. This study explores and applies the mind map method for first-year students majoring in Faculty of Chinese Language and Culture at the VNU University of Languages and International Studies in teaching and learning Chinese, specifically in learning and memorizing vocabulary. Research results show that this method can help students at higher levels, people learning Chinese as well as studying other subjects when applied effectively.
Tài liệu tham khảo
Gia Hân (chủ biên, 2023). Học nhanh nhớ lâu ngữ pháp tiếng Trung thông dụng: Ứng dụng sơ đồ tư duy trong giao tiếp và luyện thi HSK. NXB Hồng Đức.
Hoàng Ngân (chủ biên), Linh Chi (2023). Từ vựng tiếng Anh qua sơ đồ tư duy. NXB Hồng Đức.
Lê Thị Như Thủy (2022). Nghiên cứu giải pháp dạy - học học phần Tiếng Trung Quốc du lịch theo nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay tại Trường Đại học Quảng Bình. Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, 7(328), 134-138.
Mai Phương Du, Trần Hoàng Anh, Nguyễn Thị Thùy Dương, Nguyễn Trương Yến Nhi (2024). Sử dụng sơ đồ tư duy trong thiết kế bài tập dạy học từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(4), 32-39.
Nguyễn Đình Hiền (2017). Khảo sát những chữ Hán viết sai, viết nhầm của sinh viên Việt Nam. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Quỳnh Trang (2023). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong rèn luyện kĩ năng viết tiếng Trung cho sinh viên năm thứ nhất ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 6), 76-81.
Nguyễn Thị Thanh Thuý (2014). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Lịch sử ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 337, 44-46; 54.
Nguyễn Thị Thu Huế, Hằng Nguyễn (2023). Chinh phục từ vựng tiếng Anh - theo sơ đồ tư duy Mind Map: 35+ chủ đề bằng hình ảnh dễ học, dễ nhớ. NXB Dân trí.
Phạm Dương Châu (chủ biên), Dương Hoàng Giang (2021). Sơ đồ tư duy 3300 chữ Hán. NXB Thanh niên.
Tony Buzan (2017). Lập bản đồ tư duy. NXB Lao động- Xã hội.
Tony Buzan, Barry Buzan (2010). The Mind map book - Sơ đồ tư duy. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy (2011). Dạy tốt - Học tốt ở tiểu học bằng bản đồ tư duy. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trịnh Cam Ly (2015). Ứng dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy vào dạy học tập đọc cho học sinh lớp 4, 5. Tạp chí Giáo dục, 363, 32-35.
Trịnh Thị Hương (2013). Sử dụng sơ đồ tư duy để dạy học kể chuyện ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 27, 67-74.
冯冬梅 (2017). 对外汉语教学中的思维导图: 实践与创新.四川大学出版社 (Feng Dong Mei (2017). Sơ đồ tư duy trong giáo dục Hán ngữ đối ngoại: Thực tiễn và sáng tạo. NXB Đại học Tứ Xuyên.)
赵轩 (2017). 思维导图教学法在现代汉语教学中的应用. 长春教育学院学报, 2017年5月第33卷第5期. (Zhao Xuan (2017). Ứng dụng của phương pháp giảng dạy bằng sơ đồ tư duy trong giảng dạy Hán ngữ hiện đại. Tạp chí Học viện giáo dục Trường Xuân, 33(5)).
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .