Thực trạng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tỉnh Thái Bình

Các tác giả

  • Vũ Thị Thu Hoài Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Hoàng Thị Hiếu Học viên Cao học QH2019, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

The article researches the current situation of Chemistry teaching oriented to develop competence for students in Thai Binh high schools through surveying teachers on the issues: teachers and students’ understanding about competence development teaching, the difficulties that teachers face in teaching competence development for students. Consequently, five limitations of teachers in teaching competence development for students have been drawn out. The study proposes a competence framework for understanding the natural world from a chemical perspective, including 6 components and 16 indicators. The results of the research serve as a basis for further research on methods to develop the ability to understand the natural world from a chemical perspective for high school students as well as to realize the goals of the New K-12 Program.

Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2019). Lí luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Denyse Tremblay (2002). The competence-based approach: Helping learners become autonomous. In Adult Education, A lifelong Journey.

Đặng Thị Oanh, Phạm Thị Bích Đào, Phạm Thị Thu Hiền, Hà Thị Lan Hương, Đỗ Thị Quỳnh Mai (2020). Dạy học phát triển năng lực môn Hóa học trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.

Đặng Thị Oanh, Phạm Thị Bình, Nguyễn Ngọc Hà, Vũ Quốc Trung, Dương Bá Vũ (2019). Hướng dẫn dạy học môn Hóa học theo chương trình phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.

Lobanova, T., Shunin, Y. (2008). Compence - based education - A common European strategy. In: Computer Modelling and New Technologies, 12(2), 45-65.

Nguyen Thi Kim Hanh (2018). Applying Some Modern Methods and Techniques in Teaching Chemistry to Develop Students’ Competence in Vietnam. World Journal of Chemical Education, 6(4),184-189.

Nguyễn Hoàng Huy, Phan Đồng Châu Thủy (2020). Thiết kế và sử dụng thí nghiệm cho câu lạc bộ hóa học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(11), 1984-1995.

Nguyễn Thị Diễm Hằng, Cao Cự Giác, Lê Danh Bình (2018). Thực trạng hiểu biết về năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở - Góc nhìn từ giáo viên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 47(3B), 55-62.

OECD (2002). Definition and selection of Competencies: Theoutical and Conceptual foundation.

Vũ Thị Thu Hoài, Dương Nữ Khánh Lê, Nguyễn Minh Ngọc (2019). Sử dụng Webquest trong dạy học dự án “Nghiên cứu sự có mặt của clo trong nước sinh hoạt” (Hóa học 10) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 457, 53-59.

Weinert, F. E. (2001). Concept of Compentence: A Conceptual Clarification. In: Defining and Selecting key Competencies, Rychen D.S & Salgancick, L.H (EDs), Gottingen Germanu: Hogrete and Hurber.

Đã Xuất bản

20.09.2021

Cách trích dẫn

Vũ , T. T. H., & Hoàng , T. H. (2021). Thực trạng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tỉnh Thái Bình. Tạp Chí Giáo dục, 510(2), 49–54. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/231

Số

Chuyên mục

Các bài báo