Một số “rào cản” trong việc học tiếng Anh của học sinh phổ thông và biện pháp khắc phục
Tóm tắt
In the 2018 General Education Program, English is a mandatory subject from primary school, built in the direction of taking communication competence as the goal of the teaching process and language knowledge to form and develop competence through listening, speaking, reading, and writing skills. Therefore, innovating methods and improving the quality of teaching and learning at all levels is an urgent task for administrators, teachers and students. However, in the process of learning English, students often encounter specific difficulties that affect their learning results, such as lack of vocabulary, lack of thinking, speaking, reading, and writing skills, lack of confidence, and lack of learning environment to cultivate and practice skills. This article focuses on identifying and clarifying barriers to learning English and proposing measures to overcome that situation for high school students. The research results are the basis for improving the quality of English teaching and learning for teachers and students in the current educational context.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2014). Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 về triển khai kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015.
Bộ GD-ĐT (2016). Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 về sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Ciekanski, M. (2007). Fostering learner autonomy: power and reciprocity in the relationship between language learner and language learning adviser. Cambridge Journal of Education, 37(1), 111-127. https://doi.org/ 10.1080/03057640601179442
Deci, E. L., Vallerand, R. J., Pelletier, L. G., & Ryan, R. M. (1991). Motivation and Education: The Self-Determination Perspective. Educational Psychologist 26(3-4), 325-346. https://doi.org/10.1080/00461520.1991. 9653137
Hoàng Thanh (2019). Thi THPT quốc gia môn tiếng Anh 3 năm liền mức điểm đạt nhiều nhất là 3,0 đến 3,4. Infornet. https://infonet.vietnamnet.vn/thi-thpt-quoc-gia-mon-tieng-anh-3-nam-lien-muc-diem-dat-nhieu-nhat-la-30-den-34-10414.html Hoàng Thị Hòa, Đỗ Hoàng Phương Nhi (2020). Phát triển giáo dục - đào tạo tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập tại ASEAN: Thực tiễn và gợi ý chính sách cho Việt Nam. Tạp chí Quản lí và Kinh tế Quốc tế, 130, 42-52.
Joseph, M. X. (2023). Overcoming Roadblocks in Education. Edutopia. https://www.edutopia.org/article/ overcoming-roadblocks-education
Khan, I. (2016). Barriers in the learning of English: an exploratory study. British Journal of Education, Society & Behavioural Science, 15(2), 1-10. https://doi.org/10.9734/bjesbs/2016/23743
Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 2400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 về việc phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”.
Trần Hữu Luyến (2012). Dạy học từ ngoại ngữ theo tiếp cận tâm lí học. Tạp chí Tâm lí học, 8, 14-18.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .