Phát triển năng lực vật lí cho học sinh trung học phổ thông qua bài học STEM “Hộp số” (Vật lí 10)

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Xuân Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Văn Biên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

In recent years, STEM education has received great attention and investment from the Vietnamese education community. Many studies have confirmed the effectiveness of STEM education, from improving learning outcomes in subjects in the fields of Science, Technology, Engineering and Mathematics to developing general specific competencies, including physical competencies. This article presents the process of designing STEM lessons according to the engineering design process to develop students' physics competencies and illustrates it through the STEM lesson “Gearboxes” (Physics 10). At the same time, the study demonstrates the effectiveness of the proposed process through pedagogical experiments at a high school in Hanoi. The results showed that students' physics competence had observable developments.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Dym, C. L., Agogino, A. M., Eris, O., Frey, D. D., & Leifer, L. J. (2005). Engineering design thinking, teaching, and learning. Journal of Engineering Education, 94(1), 103-120.

Hafiz, N. R. M., & Ayop, S. K. (2019). Engineering design process in stem education: a systematic. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 9(5), 676-697.

Leen Pil (2011). Tài liệu tập huấn “Đánh giá dạy học tích cực”. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Chí Nguyện (2021). Phát triển năng lực Vật lí cho học sinh thông qua dạy học STEM. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 43, 12-17.

Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Thị Vân Anh, Đặng Văn Sơn, Nguyễn Thị Tố Khuyên (2020). Xây dựng công cụ đánh giá năng lực sáng tạo thiết kế kĩ thuật trong giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 151-162.

Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn, Đoàn Văn Thược, Trần Bá Trình (2019). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. X., & Nguyễn, V. B. (2024). Phát triển năng lực vật lí cho học sinh trung học phổ thông qua bài học STEM “Hộp số” (Vật lí 10). Tạp Chí Giáo dục, 24(16), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2389

Số

Chuyên mục

Các bài báo