Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” (Vật lí 11)

Các tác giả

  • Quách Nguyễn Bảo Nguyên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Hồ Thanh Liêm Trường THPT Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk

Tóm tắt

The overall general education program of the Ministry of Education and Training (2018) has identified collaborative competency as one of the core competencies that need to be formed and developed in learners. The article presents the organization of teaching activities for the lesson “Current in electrolytes” (Physics 11) in order to develop collaborative competency for students. The research results on theoretical and experimental pedagogy have shown the correctness and feasibility of the research topic. Teachers also need to find out the contents and ways of organizing group activities in different lessons, thereby positively impacting the training of skills and collaborative competency for students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cao Thị Sông Hương (2014). Tổ chức dạy học dự án một số kiến thức thuộc chương Điện học (Vật lí lớp 9 trung học cơ sở) nhằm phát huy tính năng động, bồi dưỡng năng lực sáng tạo và năng lực hợp tác của học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đinh Quang Báo (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội, Trần Thị Gái, Nguyễn Thị Việt Nga (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Sinh học - trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Hòa Bình (2015). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 21-31.

Lê Khoa (2015). Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất và sử dụng điện năng cho học sinh trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Lê Thị Thu Hiền (2015). Đánh giá năng lực hợp tác của học sinh trong dạy học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 360, 18-20.

Lê Thị Thùy Dương (2017). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 8, 185-188.

Phan Thị Thanh Hội, Phạm Huyền Phương (2015). Rèn luyện năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương chuyển hóa vật chất và năng lượng - Sinh học 11 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 102-113.

Renkl, A. (1995). Learning for later reading: An explore - turn of mediational links betweenteaching expectancy and learning results. Learning and Instruction, 5, 21-36.

Slavin, R. E. (1990). Cooperative learning: Theory, research and practice. Prentice Hall, Englewood Cliffs.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.10.2021

Cách trích dẫn

Quách , N. B. N., & Hồ , T. L. (2021). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” (Vật lí 11) . Tạp Chí Giáo dục, 512(2), 11–16. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/249

Số

Chuyên mục

Các bài báo