Thiết kế và sử dụng mô hình hệ Mặt trời trong dạy học nội dung “Ánh sáng, tia sáng” (Khoa học tự nhiên 7) nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
Tóm tắt
The topic “Earth and Sky” has been included in the 2018 General Education Program to help students learn about astronomical phenomena that are familiar in life, thereby contributing to the development of their qualities and competences. Astronomical phenomena are difficult to observe with the naked eye, so they are quite abstract, so models are needed to describe them visually, helping students learn better. This study proposes the structure of experimental competence of high school students, provides a process for designing experimental equipment used in teaching, introduces a designed model of the Solar System, builds a process for using the Solar System model in teaching to develop experimental competence for high school students and illustrates through teaching the content “Light, rays of light” (Natural Science 7). Practical use of the Solar System model shows that the model used in teaching is highly effective and can be widely deployed at both secondary and high school levels, contributing to meeting the requirements of innovation according to the 2018 General Education Program.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thủy, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hòa (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học. Lê Anh Đức, Nguyễn Ngọc Hưng, Trần Ngọc Chất (2023). Xây dựng khung cấu trúc năng lực thực nghiệm vật lí tổng quát. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 20(2), 253-265.
Nguyễn Văn Nghĩa, Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Đỗ Hùng Dũng, Dương Đức Giáp (2021). Sử dụng bộ thí nghiệm máy thủy lực theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học Vật lí 8. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 130(6B), 65-76.
Tăng Đình Thanh, Bùi Việt Hoàng (2023). Thực trạng năng lực thực nghiệm của học sinh lớp 6 tại Trường Trung học cơ sở Đỗ Cận, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 258-262.
Türk., C., & Kalkan, H. (2017). Student opinions on teaching astronomy with hands-on models Fiziksel modellerle astronomi öğretimine ilişkin öğrenci görüşleri. Journal of New Results in Science, 14(4), 3853-3865.
Vylachit, X. (2019). Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm trong dạy học phần “Nhiệt học” - Vật lí lớp 8 nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .