Vận dụng mô hình giáo dục STEM trong dạy học Vật lí theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trung học phổ thông tại Thừa Thiên Huế

Các tác giả

  • Quách Nguyễn Bảo Nguyên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Lê Thanh Huy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Nguyễn Hoàng Anh Trường Đại học Đồng Tháp
  • Huỳnh Thị Lành Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

Tóm tắt

The 2018 Physics General Education Curriculum involves many changes in structure and content compared to the current program, particularly in the learners’ competency and quality-based educational approach. STEM education is considered a suitable teaching model for competency-based teaching. In this study, on the basis of theoretical and practical research, the authors propose the process of applying the STEM educational model to teaching Physics in the direction of competency development. Applying the STEM education model to teaching Physics will be an effective solution to promote students’ engagement in the process of constructing knowledge, applying knowledge into practice, thereby nurturing their Scientific beliefs.

Tài liệu tham khảo

Alan, W., & Mark, H. (2016). Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM. Tài liệu tập huấn giáo viên, Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2019). Tài liệu tập huấn dạy học môn Khoa học ở trường trung học theo định hướng STEM.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089 ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Josh, B. (2012). The Current Status of STEM Education Research. Journal of STEM Education, 13(5), 7-11.

Li, Y., Wang, K., Xiao, Y., & Froyd, J. E. (2020). Research and trends in STEM education: A systematic review of journal publications. International Journal of STEM Education, 7(11), 1-16. https://doi.org/10.1186/s40594-020-00207-6

Lê Huy Hoàng (2020). Nghiên cứu mô hình giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Đề tài Khoa học Công nghệ cấp Bộ, mã số: KHGD/16-20.ĐT.039.

Shahali, E. H. M., Halim, L., Rasul, M. S., Osman, K., & Zulkifeli, M. A. (2016). STEM learning through engineering design: Impact on middle secondary students’ interest towards STEM. EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(5), 1189-1211.

Miran, S. (2017). Teaching Integrated Stem In Korea: Structure of Teacher Competence. Science and Technology Education, 2(4), 61-72.

Nguyễn Thanh Nga (chủ biên, 2017). Thiết kế và tổ chức chủ đề giáo dục STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Thị Vân Anh, Đặng Văn Sơn, Nguyễn Thị Tố Khuyên (2020). Xây dựng công cụ đánh giá năng lực sáng tạo thiết kế kĩ thuật trong giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 151-162.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17.01.2023

Cách trích dẫn

Quách , N. B. N., Lê , T. H., Nguyễn , H. A., & Huỳnh , T. L. (2023). Vận dụng mô hình giáo dục STEM trong dạy học Vật lí theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trung học phổ thông tại Thừa Thiên Huế. Tạp Chí Giáo dục, 22(23), 18–24. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/601

Số

Chuyên mục

Các bài báo