Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực viết sáng tạo văn kể chuyện theo đặc điểm thể loại ở tiểu học

Các tác giả

  • Đỗ Xuân Thảo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Ma Thị Diệp Linh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Writing skills in general and storytelling writing skills in particular play an important role in forming and developing creativity as well as language skills for primary school students. In fact, the quality of storytelling writing of primary school students is not high. They often write based on prescribed models, lacking creative ideas and using language unsuitable for the storytelling style. Designing a collection of creative writing exercises that is rich and systematically structured is an effective solution to address this issue. Based on knowledge about creativity, creative ability of primary school students and the characteristics of storytelling writing, the article proposes a system of creative storytelling writing exercises suitable for the characteristics of this genre. The research results highlight that the system of creative writing exercises for storytelling according to genre characteristics is an effective tool to form and develop creative writing skills for primary school students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp (2020). Chiến thuật viết văn tiểu học (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Phê (chủ biên, 2014). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Phương Nga (2019). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Huy Tú (1996). Đề cương bài giảng: Tâm lí học sáng tạo (dành cho các lớp Cao học tâm lí). Viện Khoa học Giáo dục.

Nguyễn Nhật Ánh (2020). Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng. NXB Trẻ.

Nguyễn Nhật Ánh (2023). Hai con mèo ngồi bên cửa sổ. NXB Trẻ.

Trần Đức Tiến (2021). Xóm Bờ Giậu. NXB Kim Đồng.

Uông Triều (2022). Ong Béo và Ong Gầy. NXB Kim Đồng.

Vưgôtxki L. X. (1985). Trí tưởng tượng và sáng tạo ở lứa tuổi thiếu nhi. NXB Phụ nữ.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.12.2024

Cách trích dẫn

Đỗ, X. T., & Ma, T. D. L. (2024). Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực viết sáng tạo văn kể chuyện theo đặc điểm thể loại ở tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 24(24), 32–37. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2680

Số

Chuyên mục

Các bài báo